Báo cáo “The Future of Food 2025” – Xu hướng ẩm thực 2025 đã chỉ ra những 5 xu hướng chính định hình tương lai của ẩm thực toàn cầu. Mời bạn cùng Thực Phẩm Bếp Việt theo dõi bài viết dưới đây, lên ý tưởng cho những trải nghiệm ẩm thực mới thú vị trong năm nay!
Xu hướng ẩm thực từ Châu Á Thái Bình Dương đến thế giới
Với vị thế dẫn đầu, Châu Á Thái Bình Dương đang trở thành một khu vực điểm sáng trong lĩnh vực xuất khẩu ẩm thực, nổi bật với sự kết hợp giữa ẩm thực truyền thống mang nhiều đặc trưng của Nhật Bản vào ẩm thực Pháp, việc sử dụng hương vị Hàn Quốc dần trở nên phổ biến và việc sử dụng sáng tạo các loại gia vị truyền thống và kỹ thuật độc đáo từ Ấn Độ và Trung Quốc đại lục để định hình lại ẩm thực phương Tây. Khi trở lại quê hương, các đầu bếp đã lan truyền vào thói quen ẩm thực địa phương những nét độc đáo của phong cách quốc tế, làm mới các công thức nấu ăn truyền thống, tạo tiền đề cho ẩm thực châu Á thống trị nền ẩm thực toàn cầu trong tương lai.
Tại Việt Nam, các đầu bếp đã có những sáng tạo rất riêng, nhằm mang lại nhiều trải nghiệm hơn cho du khách. Đầu bếp James Paul Valdez Lorenzo tại nhà hàng Nhật Bản hiện đại Kumihimo, JW Marriott Hà Nội đầy sáng tạo khi kết nối nền ẩm thực Nhật Bản với các hương vị khác nhau như Hàn Quốc, Mexico, Hawaii, Việt Nam, cho ra mắt những món ăn thú vị, Pizza Bò Wagyu hay bánh Tacos với những hương vị mới.
Pizza bò kết hợp ẩm thực châu Âu và Châu Á Thái Bình Dương
Ông Oriol Montal, Giám đốc điều hành chuỗi khách sạn thương hiệu sang trọng thuộc Châu Á - Thái Bình Dương không bao gồm Trung Quốc, Marriott International cho biết: “Báo cáo “Xu hướng thực phẩm 2025” nhấn mạnh vai trò quan trọng của ẩm thực Châu Á Thái Bình Dương trong việc định hình bối cảnh ẩm thực toàn cầu. Ẩm thực có ảnh hưởng đáng kể đến các quyết định du lịch và trở thành một thành phần thiết yếu của bối cảnh du lịch toàn cầu".
Sự hồi sinh của các thành phần nguyên liệu và phương thức truyền thống
Khi mối quan tâm về môi trường ngày càng gia tăng, các đầu bếp đánh giá cao hơn các nguyên liệu, cách chế biến truyền thống và nhiều thành phần nguyên liệu bị lãng quên vốn là di sản ẩm thực Châu Á - Thái Bình Dương. Các đầu bếp không chỉ bảo tồn mà còn đổi mới trong truyền thống ẩm thực, từ quy trình nấu ăn đến việc sản xuất các loại nguyên liệu đặc trưng nhằm gìn giữ các di sản văn hóa và nỗ lực phát triển bền vững toàn cầu.
Trải nghiệm mới với Bò tartare hương vị phở bò Hà Nội
Thấm nhuần văn hóa ẩm thực Pháp, đầu bếp Jean Francois Nulli đến từ nhà hàng fine dining French Grill, JW Marriott Hà Nội đã có nhiều cảm hứng từ ẩm thực Việt nói riêng và Đông Dương nói chung để kết hợp vào những món ăn của ông tại French Grill như món Bò tartare độc đáo, ngon khó cưỡng khi kết hợp với hương vị phở bò Hà Nội.
Định nghĩa lại ẩm thực cao cấp: Tôn vinh đặc tính địa phương
Các món ăn địa phương ít được biết đến nay được tôn vinh nhiều hơn, mang lại những trải nghiệm ẩm thực mới và phong phú, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao. Nhà hàng cao cấp cũng chuyển hướng tôn vinh tính độc quyền khi tăng giá, hạn chế phạm vi thưởng thức và giới thiệu quyền truy cập đặc biệt cho thành viên. Chất lượng cũng được chú trọng hơn số lượng và trải nghiệm ăn uống nhanh hơn, thoải mái hơn trở thành xu hướng nổi bật.
“Con vịt say” - một sáng tạo kết hợp với rượu danh tiếng tạo nên hương vị độc đáo.
Sự sáng tạo sử dụng nguyên liệu địa phương - vịt Tiền Giang vào ẩm thực cao cấp từ Bếp Trưởng Sam Aisbett đến từ nhà hàng Akuna. Từng thớ thịt ức vịt trời vùng Tiền Giang đạt đến độ mềm mượt hoàn hảo bằng phương pháp nấu chậm, “say sưa” trong nồi nước dùng từ rượu Thiệu Hưng, dậy mùi thơm nồng từ hành tây, gừng cùng các loại gia vị. Tầng vị thứ hai có phần ngọt ngào hơn, khi món ăn được điểm tô bằng phần thịt ngọc trai Nha Trang có kết cấu dai giòn, sần sật, gợi lên những mảng vị umami đầy bí ẩn.
Ẩm thực chú trọng sức khoẻ
Cuộc cách mạng sức khỏe đang tác động mạnh mẽ đến cách lựa chọn thực phẩm, cung cấp các thực đơn bổ dưỡng tuyển chọn, ưu tiên các thành phần tươi, nguyên chất và nguồn cung minh bạch để thực phẩm thay thế thuốc. Cá nhân hoá chế độ ăn với AI cũng đưa ra các khuyến nghị về bữa ăn dựa trên trạng thái sinh lý và tâm lý của từng cá nhân.
Liên quan trải nghiệm ẩm thực chú trọng sức khoẻ, thực khách tại The Westin Cam Ranh có thể yên tâm khi 90% nguồn thực phẩm và nguyên liệu chế biến được đến từ nông trại và các làng chài địa phương, chế biến theo phong cách ẩm thực thực dưỡng, tận dụng tối đa nguồn nguyên liệu xanh, để cắt giảm lượng mỡ và đạm nhưng vẫn không làm mất đi mùi vị thơm ngon của món ăn….
Danh sách điểm đến ẩm thực mới nổi gọi tên Thành phố Hồ Chí Minh
Các điểm nóng mới cho du lịch ẩm thực trở nên nổi bật khi cơ sở hạ tầng và kết nối kỹ thuật số được cải thiện, từ đó, củng cố vị thế ẩm thực của khu vực với sự xuất sắc về văn hóa và ẩm thực. Báo cáo cũng xác định danh sách các nền văn hóa ẩm thực đa dạng và sôi động gồm Bali, Busan, Thành phố Hồ Chí Minh, Jeju, Kuala Lumpur, Manila, Mumbai, Niseko, Thượng Hải và Tasmania. Các điểm đến này đang định nghĩa lại bối cảnh ẩm thực địa phương và thiết lập các tiêu chuẩn mới trong ẩm thực toàn cầu thông qua những trải nghiệm ẩm thực độc đáo, có tính bản địa cao khi tôn vinh các nguyên liệu địa phương và kỹ thuật nấu ăn truyền thống.
“The Future of Food 2025” – Xu hướng ẩm thực 2025 là báo cáo được tổng hợp thông qua những khảo sát chuyên sâu với hơn 30 đầu bếp, chuyên gia pha chế hàng đầu trong ngành và nhóm những người hiểu biết sâu sắc về lĩnh vực ẩm thực trong khu vực. Bên cạnh 5 xu hướng chính định hình tương lai ẩm thực 2025, báo cáo cũng chỉ ra một số xu hướng khác khá nổi bật như: Ẩm thực có ý thức; Nông trại đến tương lai; Kế thừa - cải biên trải nghiệm thức uống; Công nghệ cao; Trải nghiệm ẩm thực theo giác quan, trong không gian bền vững.
Công ty TNHH Công Nghiệp Thực Phẩm Bếp Việt, nhà sản xuất và phân phối gia vị thực phẩm hàng đầu Việt Nam luôn đồng hành cùng các đầu bếp, nhà hàng và chuỗi khách sạn, người nội trợ trong việc nắm bắt và tạo nên món ngon đáp ứng xu hướng ẩm thực toàn cầu. Với đa dạng sản phẩm gia vị hạt nêm, bột ngọt, súp nền,… mang thương hiệu JAMONO, Bếp Việt - chất lượng chuẩn xuất khẩu Nhật Bản, Công ty TNHH Công Nghiệp Thực Phẩm Bếp Việt đồng hành cùng các Đối tác, khách hàng, người Đầu bếp, người tiêu dùng trong và ngoài nước tạo nên những trải nghiệm ẩm thực độc đáo, mới mẻ và an tâm sức khỏe, góp phần phát huy hương vị và văn hóa ẩm thực của Việt Nam trên bản đồ ẩm thực thế giới.
Các sản phẩm của công ty hiện có bán trên website: thucphambepviet.vn, gian hàng chính hãng trên Shopee, Lazada, Lan Chi Mart toàn quốc, đặt hàng mua ngay cùng trải nghiệm bạn nhé.
------------
JAMONO – “Gia vị của hạnh phúc”
📞 Hotline: 0909 340 667 hoặc 1900 98 89 24
🌐 Website: thucphambepviet.vn
📩 Email: info@thucphambepviet.vn