Món ngon thấm đượm tình mẹ

Thực phẩm Bếp Việt
Th 2 19/09/2022

Hôm nay, ba mẹ lại gửi đồ vào cho con gái. Những ngày đầu vào Sài Gòn, khi mình nói với mẹ “Thịt trong này con ăn như ăn giấy, chẳng có mùi vị gì, không giống như ở quê mình mẹ ơi” thì kể từ dạo đó, ba mẹ lại mua ti tỉ hàng quê vào cho con gái. Mỗi bọc đồ mẹ lại phân chia sạch sẽ, ghi tên rõ ràng, đủ thấy ba mẹ luôn quan tâm đến đứa con, dù lớn nhưng vẫn nhỏ nhoi trong mắt ba mẹ đến chừng nào.

Từ nhỏ đến cả sau khi đại học, “con gái hư” của ba mẹ cũng không biết nấu món gì nên hồn. Chỉ có khi vào Sài Gòn ở một mình mới tập tành học nấu từ đầu. Còn nhớ, món đầu tiên mình thử thách bản thân chính là món “Cơm gà Hội An” trứ danh của mẹ.

Thương lắm, biết con gái chuẩn bị nấu cơm gà, thế là mẹ mình – một người không biết dùng điện thoại đã viết nắn nót bản công thức để ba chụp lại gửi cho con gái. Công thức “món ngon Mẹ nấu” mình đã học và làm lại khá vụng, lần đầu ăn sao thấy nó cứ sai sai, nhưng càng về sau, càng quen tay. Vậy là giờ đây, khi mời bạn đến nhà chơi, mình lại vô bếp mời mọi người món tủ “Cơm gà Hội An”.

Thành quả đầu tiên của mình sau khi theo công thức của mẹ

Món này cũng kỳ công lắm nhé. Đặc biệt là công đoạn nấu cơm. Gạo phải là loại đặc biệt dành riêng cho nấu cơm gà, sau đó ngâm 20 phút, để ráo rồi chiên lên với dầu, tỏi. Thêm một chút bột nghệ cho màu vàng nhạt. Cùng lúc đó thì bắt đầu luộc gà để lấy nước rồi dùng nước gà châm vào với gạo để nấu cơm. Thêm một chút hành tím vào nồi cơm cho thơm.

Về phần nước dùng thì thịt, gan lòng gà cắt nhỏ, ướp gia vị 20 phút, sau đó xào, đổ nhiều nước để chan cùng món cơm. Cuối cùng là bước xé gà luộc, miếng gà xé phải không được quá dày hay quá mỏng mà phải vừa ăn.

À, ngoài ra còn có 2 “bí kíp” đặc biệt nữa chính là đu đủ trộn và tương ớt Hội An. Đu đủ trộn sao cho nó chua chua mặn mặn nhưng không át vị cơm gà, tương ớt cay nhưng sâu chứ không phải cái cay xè khó chịu. Nghe thì đơn giản nhưng lý thuyết lúc nào cũng đơn giản mà, mỗi khi vào thực hành mình lại chôn chân hơn cả tiếng với món này.

Học theo Mẹ, con gái dù bận rộn vẫn mỗi ngày vô bếp 2-3 lần để chuẩn bị bữa cơm ấm cúng. Tình yêu mẹ, con gửi vào món ăn vẫn luôn đong đầy.

Dù có nấu món tủ bao nhiêu lần đi nữa thì mình vẫn luôn nói với mẹ là “Mẹ ơi, sao nó vẫn không ra được cái vị mẹ nấu”.

Dù ngoài kia cơm hàng cháo chợ không thiếu món gì, nhưng những món ăn mẹ nấu, những bữa cơm gia đình nó vẫn mang một hương vị thật kì lạ, mà chỉ có ta mới cảm nhận được. Không đơn giản chỉ là những bữa cơm, mà còn là tiếng ba phụ mẹ dọn chén, tiếng mẹ gọi “Con ơi, xuống ăn cơm”, tiếng con gái “lười” thở dài sau khi ăn: “Ước gì bây giờ mình thổi một cái, chén bát nó sạch hết mẹ hỉ”, hay cả những câu chuyện, tiếng cười qua từng bữa ăn, có ba có mẹ có con có cả Lucky ngồi bên cạnh. Tất cả trở thành những buổi ăn ấm áp và đong đầy tình thương.

Thế nên, dù sau này con gái đã lớn, rời xa vòng tay ba mẹ đến một thành phố khác, mình vẫn luôn trân trọng những khoảnh khắc bữa cơm gia đình. Chỉ cần có dịp, mình lại mời bạn bè về nhà ăn, để khơi lại cảm giác đầm ấm, những câu chuyện, tiếng cười bên mâm cơm và cả những lời khen như cách gia đình mình đối xử với nhau vậy.

Người ta thường biết đến Hội An với món cơm gà đặc sản, nhưng với một người con xa quê thì “Cơm gà Mẹ Thành” mới là điều con gái nhớ mong nhất. À, còn có cả món gà xé trộn được ba đạo diễn vô cùng xuất sắc.

Cảm ơn ba mẹ đã tô điểm cho tuổi thơ con với những món ngon dân dã, tình yêu thương vô bờ bến và lòng biết ơn với những giá trị gia đình mà không dễ gì có. Được ăn món ngon mẹ nấu, là may mắn của cuộc đời con./.

Phạm Thị Mỹ Duyên     

 Tags: