Mẹo dọn nhà ngăn nắp theo xu hướng "tối giản" sẳn sàng đón tết

Thực phẩm Bếp Việt
CN 21/01/2024

Những ngày Tết đến Xuân về đang đến thật gần, cùng với việc mua sắm chuẩn bị đón Tết thì người Việt thường dành thời gian trang hoàng nhà cửa chào đón năm mới. Hôm nay, Thực Phẩm Bếp Việt chia sẻ đến bạn một số bí quyết dọn dẹp nhà nhanh gọn, hiệu quả theo khái niệm “tối giản” đang là xu hướng trên thế giới, không chỉ áp dụng cho dịp đón Tết mà còn sử dụng trong suốt thời gian của năm.

Khái niệm sống này mang nhiều ý nghĩa sâu xa. Một là, "bỏ" có nghĩa là không mua những thứ mình "muốn" nhưng không cần. "Bỏ" cũng có nghĩa là bỏ những thứ ở nhà đã tích lũy từ lâu và không được sử dụng, chiếm diện tích. Ngoài ra, nó cũng được hiểu là từ bỏ nỗi ám ảnh về đồ vật và để mình được sống trong một không gian rộng rãi, thoải mái.

Vứt bỏ đồ đạc không chỉ đơn giản là bỏ đi những món đồ không cần thiết mà còn là thanh lọc tâm hồn bằng cách phân loại những thứ vô dụng. Nếu tất cả không gian trong nhà bị chất đầy bởi quần áo, giày dép và những thứ bừa bộn, thì cho dù tâm trạng của bạn có tốt đến đâu, bạn cũng sẽ vô tình cảm thấy mệt mỏi.

Vì vậy, khi học cách dọn dẹp không gian sống trở nên tối giản, bạn sẽ thấy ngôi nhà trở nên rộng rãi, ngăn nắp hơn mà tâm trạng của bạn cũng đặc biệt tốt.

Dọn dẹp cuộc sống của bạn trong 15 ngày trong 1 tháng

Phương pháp này dựa trên nhu cầu cá nhân trong cuộc sống, gọi là "phương pháp chia ly" dùng 15 ngày trong một tháng để chỉnh đốn cuộc đời. 15 ngày của mỗi người có thể khác nhau, nhưng dù thế nào, bạn cũng nên dần dần tiến hành từng bước.

- Ngày 1: Tối giản quần áo.

Bạn không cần quá nhiều quần áo, điều quan trọng nhất là họa tiết và cách phối đồ phù hợp với bạn, số lượng quần áo ít nhưng chất lượng có thể nâng cao. Ngày hôm sau, hãy dành chút thời gian để phân loại quần áo, sau đó cẩn thận chọn ra những bộ quần áo bạn muốn và không muốn.

tối giản quần áo

- Ngày 2: Tối giản túi xách.

Ví dụ: bạn có thể bán đi bán lại những chiếc túi không mong muốn và giữ chúng ở một số lượng nhất định. Ngoài ra, bên trong mỗi chiếc túi cũng cần được sàng lọc để bạn có thể nhìn nhận lại các khoản chi tiêu không cần thiết.

- Ngày 3: Tối giản giày dép.

Lọc bỏ những đôi giày bạn không muốn mang, giặt sạch và giữ cho chúng luôn có hình dáng mới nhất.

- Ngày 4: Tối ưu thời gian làm việc.

Ưu tiên công việc của bạn và liệt kê các nhiệm vụ cần hoàn thành để bạn có thể xem nhanh những gì quan trọng.

- Ngày 5:  Dọn dẹp phòng học/phòng làm việc.

Hãy chăm sóc không gian làm việc hoặc phòng học của bạn, phân loại lại sách cùng các loại tạp chí có trong nhà bạn và loại bỏ những cuốn bạn đã đọc hoặc không còn đọc.

- Ngày 6: Tối giản tủ quần áo. 

Ngoài quần áo, tủ quần áo còn có khăn trải giường, đồ lót, v.v. Tất cả nên được chuyển ra ngoài và sắp xếp lại, đồng thời cố gắng giữ chúng trong tình trạng cần thiết về vật chất.

- Ngày 7: Dọn dẹp phòng ngủ.

Phòng ngủ là nơi bạn nạp lại năng lượng và cho tâm hồn được nghỉ ngơi nên cần phải giữ sạch sẽ. Tốt nhất nên tránh xa các thiết bị điện tử, cố gắng dọn dẹp mọi ngóc ngách trong phòng ngủ để luôn ngăn nắp, gọn gàng.

dọn dẹp phòng ngủ

- Ngày 8: Dọn dẹp phòng khách.

Trong ngày này, bạn có thể dọn dẹp ghế sofa, tủ đựng đồ... trong phòng khách. Nhặt lại những vật dụng hoặc đồ đạc ở mỗi nơi xem còn thú vị không, nếu không thì hãy vứt chúng đi càng sớm càng tốt. Đừng chất đống quá nhiều thứ trong phòng khách.

- Ngày 9: Dọn dẹp nhà bếp.

Nhà bếp là không gian quan trọng của bữa cơm gia đình nhưng cũng là nơi dễ chứa đầy thực phẩm đã hết hạn sử dụng cùng quá nhiều dụng cụ nấu nướng. Vào ngày này hàng tháng hãy tổng vệ sinh, chọn lọc thực phẩm và một số dụng cụ nấu ăn cũ, dọn dẹp nhà bếp để nó luôn mới mẻ, sạch sẽ.

vệ sinh nhà bếp

- Ngày 10: Dọn dẹp tủ lạnh.

Nhiều người bỏ qua việc dọn dẹp tủ lạnh nhưng bạn sẽ thấy tủ lạnh thường chứa nhiều loại thực phẩm, thuốc men, mỹ phẩm hết hạn sử dụng cần phải bảo quản. Theo đó, ít nhất một ngày trong tháng bạn nên vệ sinh tủ lạnh thật kĩ.

- Ngày 11: Giữ các sản phẩm làm đẹp của bạn ở mức tối thiểu. 

Phụ nữ quan tâm nhất đến mỹ phẩm, hãy dành ra một ngày trong tháng để xem loại mỹ phẩm nào bạn đã bỏ quên hoặc lâu ngày không sử dụng. Nếu bạn không còn thích hoặc cảm thấy không phù hợp thì hãy tặng ngay cho người khác trước khi chúng hết hạn để tránh lãng phí.

- Ngày 12: Vệ sinh phòng tắm.

Nói một cách đơn giản, nó có nghĩa là làm sạch nhà vệ sinh/nhà tắm và giữ các sản phẩm tẩy rửa trong nhà vệ sinh ở trạng thái thoải mái và khô ráo.

- Ngày 13: Sắp xếp lại toàn bộ dữ liệu trên máy tính và điện thoại.

Xóa một số thông tin cũ hoặc vô dụng, sắp xếp và lưu trữ dữ liệu trên máy tính, điện thoại di động của bạn tốt hơn, đồng thời giúp bạn tránh bị tấn công bởi quá nhiều thông tin.

- Ngày 14: Giảm thiểu lịch trình cuộc sống.

Đặt ra một số lịch trình và mục tiêu cuộc sống cho bản thân, bạn sẽ cảm thấy mình có mục tiêu và kế hoạch mỗi ngày rồi sau đó từ từ đạt được nó.

- Ngày 15: "Dọn dẹp" tinh thần.

Vào ngày này, hãy để bản thân trở về con số 0, nghe một vài bản nhạc chậm, đi bộ đường dài hoặc đến spa thư giãn và từ từ hình dung về các kế hoạch tiếp theo của mình.

Cách tiếp cận sự tối giản của mỗi người là khác nhau. Bạn có thể có cách tiếp cận tối giản của riêng mình và tạo ra phương pháp tốt nhất dựa trên lối sống, thói quen của mình. Nhờ vậy, bạn sẽ thấy rằng cuộc sống của mình sẽ ngày càng trở nên thoải mái, tự do và tập trung hơn. Hy vọng những bí quyết được Thực Phẩm Bếp Việt tổng hợp và chia sẻ hữu ích đến bạn để tạo nên không gian sống thoải mái, từ phòng bếp đến phòng ngủ, phòng khách… và nâng cao chất lượng cuộc sống. Bạn cũng đừng quên chọn các sản phẩm gia vị, ngũ cốc từ Thực Phẩm Bếp Việt cho một cuộc sống chuẩn chất lượng và lành mạnh nhé.

------------

JAMONO – “Gia vị của hạnh phúc”

📞 Hotline: 0909 340 667 hoặc 1900 98 89 24

🌐 Website: thucphambepviet.vn

📩 Email: info@thucphambepviet.vn