Bữa cơm sum vầy chiều cuối năm

Thực phẩm Bếp Việt
Th 5 23/02/2023

Tết Nguyên đán kéo dài từ 26 tháng chạp đến mùng 10 tháng giêng nhưng với mình cảm xúc nhiều nhất, dạt dạo nhất vẫn là chiều 30 tết, khoảnh khắc cả gia đình quây quần bên nhau dùng bữa cơm ngày cuối năm đoàn viên, ấm áp.

- Hôm nay chị nấu nhiều món thế?

- Ráng ăn hết để mai mốt chị còn nấu tiếp, ăn không hết là mai mốt không nấu nữa đâu...

Kết quả là hai đứa em mình, tụi nó ăn xong ngồi thở dốc và than vì quá no, lỗi tại chị... Câu chuyện ấy đã diễn ra vào một bữa cơm tối cuối cùng của năm 2022.

Bốn mẹ con nhà mình đã ăn cơm tối cùng nhau. Mẹ bảo đồ mẹ xấu đừng có chụp hình mà mình vẫn muốn lưu lại những khoảnh khắc đời thường, dung dị như vậy nên năn nỉ mãi mẹ mới chịu chụp một tấm.

          Gần 9 năm rời quê nhà vào Sài Gòn học tập và làm việc, đây là cái tết đầu tiên mình về quê ăn tết sớm đến vậy. Mình lựa chọn nghỉ việc, đi du lịch, đến những nơi mình muốn đến, gặp những người mình muốn gặp rồi về quê ăn tết sớm với mẹ, giúp mẹ dọn nhà và trồng rau... Mình tự tay mình chuẩn bị tươm tất hết mọi thứ, gói bánh, muối dưa kiệu, cắm hoa,...

Theo tục lệ, vào chiều cuối năm gia đình mình sẽ làm một mâm cơm cúng đón ông bà, tổ tiên về ăn tết. Mọi năm mình và mẹ sẽ cùng chuẩn bị nhưng năm nay nhà neo người mà việc thì nhiều nên mẹ lo việc heo gà, mình phụ việc nấu nướng, hai em trai phụ trách máy móc và dọn dẹp kho và chăn nuôi ở hai vườn.

        Mẹ sợ mình xoay xở không kịp nên bảo nấu đơn giản thôi. Mẹ vẫn là người đi chợ tết, mua rau củ, trái cây. Nguyên liệu thì vài ba loại thế mà lên mâm lại khá là thịnh soạn. Mình đã chuẩn bị xong đâu vào đó, có món xào, món canh, món kho đủ cả. Từ 27 tết, hai chị em mình đã gói và nấu bánh chưng bánh tét. Bánh nhà mình chín sớm nên hai chị em đã chọn chiếc bánh đẹp nhất siết thành lát nhỏ, kèm các món ăn truyền thống của gia đình như đậu cô ve xào, thịt kho, canh xương, bí đỏ và rau luộc, nem và bò quấn lá lốt... Sau 1 tiếng đồng đồ chuẩn bị, mâm cơm đầy đủ tươm tất để cúng bố và ông bà tổ tiên cũng hoàn thành, việc của mình tới đó, còn lại em trai mình sẽ phụ trách. Nấu nhiều thì cực thật nhưng mà vui, vì cả năm đi xa mới có dịp về nấu cơm cúng bố, ông bà, sau đó là cho gia đình mình cùng ăn.

Mâm cơm với những món ăn truyền thống, gia vị đơn giản từ hạt nêm của Bếp Việt

Nhiều năm về trước gia đình mình rất đông vui, có bố mẹ và các em. Mỗi năm đến tết là mỗi đứa mỗi việc, chuẩn bị tết rất rôm rả. Nhưng từ khi bố không còn nữa, em gái lấy chồng, nhà chỉ còn 4 mẹ con. Thế nên bữa cơm cũng không còn đông đủ như trước nữa. Nhà cứ thiếu vắng một điều gì đó nên mình rất trân trọng những bữa cơm cùng mẹ và các em.

Năm vừa qua là một năm kinh tế khó khăn, chợ tết ảm đạm hơn so với mọi năm. Nhưng vì năm trước đó vì nhà có chuyện buồn nên đón tết cũng không có chuẩn bị gì, vì vậy năm nay mình muốn không gian nhà ngập tràn hoa tươi. Mình đã mua nào cúc mân xôi, hoa ly, thanh liễu, hoa huệ... và đặc biệt là cây bông giấy nhà trồng đỏ rực như một bông hoa khổng hồ ở góc sân nhà. Người ta bảo thấy hoa là thấy tết, thế là năm nay có tết. Buôn Ma Thuột những ngày cuối năm không khí lành lạnh xen lẫn cái nắng nhẹ của bình minh, cái mùi nồng ấm xuân sang chan chứa cảm xúc bồi hồi khó tả.

         Với mình tết là một dịp đặc biệt để mọi người trong gia đình quây quần bên nhau. Xích lại, gắn kết nhau sau một năm vật lộn mưu sinh với cuộc sống. Mình trân quý những lần trở về nhà còn có mẹ và các em. Thời gian chẳng đợi một ai, vòng xoay ấy cứ quay tròn chẳng bao giờ dừng lại. Thế nên hãy trân trọng khi còn có thể!

Túi hạt nêm của Bếp Việt gia vị chính của mâm cơm nhà mình năm nay.

Tâm Tâm