Hương Tết quê

Thực phẩm Bếp Việt
Th 5 23/02/2023

          Dù làm việc và sinh sống ở Sài Gòn hơn ba mươi năm nhưng tết nào má tôi cũng đưa cả nhà về quê ngoại ở xã Hiệp Mỹ Tây, huyện Cầu Ngang, tỉnh Trà Vinh ăn tết. Tết quê không sang trọng, rực rỡ như Sài Gòn, tất cả đều từ cây lá trong vườn, cá tôm ao làng, gà vịt heo nhà nuôi nhưng không kém phần ngon vui, ấm áp. 

Thịt heo là thức ăn không thể thiếu trong ngày tết ở đa phần các gia đình, vì vậy trong xóm hùn hạp mổ heo chia thịt ăn tết đã trở thành một tập quán quen thuộc. Từ khoảng năm tháng trước tết, một số gia đình trong xóm bắt đầu nuôi heo. Để thịt được thơm ngon phải chăm sóc kỹ lưỡng, cho ăn cám trộn với chuối cây, rau muống, cháo heo được nấu gạo, cám với đầu cá.

          Nhà ngoại tôi và những gia đình không có nuôi heo phải đăng ký trước từ tháng mười để tết chia thịt. Cận tết, khoảng hai tám, hai chín tháng Chạp là trong xóm mổ heo chia thịt. Chia thịt heo ngày tết vừa tiết kiệm lại được thịt thơm ngon vừa thấm đượm tình làng nghĩa xóm, tạo nên không khí nhộn nhịp ngày cận tết.

         Ở Sài Gòn, má và chị em tôi tham gia viết bài trong các cuộc thi do Công ty TNHH Công nghiệp Thực phẩm Bếp Việt tổ chức và được nhận phần thưởng là gia vị hạt nêm sườn heo rau củ, ngũ cốc dinh dưỡng bổ sung canxi, xốt lẩu Tom Yum của Bếp Việt. Dịp tết, má mang về biếu cho ngoại cùng họ hàng dùng thử, mọi người khen và gửi mua để bếp ấm thêm ngon. 

          Hương tết quê có nồi cháo lòng buổi sáng nóng hổi, ấm áp tình thân. Mấy dì họ của tôi ở gần xung quanh tụ họp vui vầy, cháo lòng của gia đình mổ heo tài trợ, với tài nấu ăn của má tôi cùng hạt nêm sườn heo rau củ Bếp Việt đậm vị thơm ngon, rau đắng đất hái trước sân, bên hè nhà ngoại non mượt. Tiết trời se lạnh, húp muỗng cháo nóng đậm đà, ấm nồng của gừng, tiêu, ớt... ngọt thơm của hành ngò tươi, hành phi vàng giòn đan xen vị thanh mát nhân nhẫn của rau đắng đất tạo nên hồn quê lâng lâng.

          Mấy con vịt nhà ngoại nuôi, ăn còng trên bãi bồi và lúa sau vụ gặt nên lòng trứng đỏ au, má đem kho tàu với thịt đùi mới đi chia về, mấy cây dừa lùn nhà ngoại trồng oằn trái, rất dễ hái, vừa uống vừa lấy nước kho thịt hả hê. Rảnh rỗi, ba tôi cùng mấy dượng đi câu cá rô về cho má kho tộ, khi ngán thịt ngày tết, món cá rô kho thiệt là ngon.

          Cả xóm nhà ngoại, ai cũng dùng gia vị Bếp Việt để ướp thức ăn, lên bàn tiệc ai cũng khen và nhắc nhở má tôi lần sau về nhớ mua thêm giùm. Viết bài này, tôi mong rằng thực phẩm Bếp Việt sẽ lan tỏa đến vùng sâu, vùng xa như quê ngoại tôi để hương tết quê thêm ấm vui./.

Nguyễn Ngọc Minh Anh     

 Tags: