Ngọt thanh bắp cải cuộn thịt ngày Tết

Thực phẩm Bếp Việt
Th 2 20/02/2023

“Tháng giêng là tháng ăn chơi

Tháng hai trồng đậu, trồng khoai, trồng cà”

(Ca dao)

Ca dao, dân ca là tiếng hát ân tình nghĩa tình, thể hiện tiếng nói của người bình dân. Từ xa xưa, ông cha ta đã đúc kết những kinh nghiệm quý báo qua những câu hát dân dã bình dị mà gần gũi thân quen.

          Ở quê, những ngày đầu tháng giêng càng trở nên nắng gắt. Tôi nhớ một buổi sáng mồng 10 hôm ấy, má tôi tỉ mẩn bên luống cải trước sân nhà để chọn những lá xanh to để làm món lá cải cuộn thịt cho cả nhà thanh mát những ngày nắng nóng. Cuộc sống sau giải phóng chỉ cần có đủ cái ăn cái mặc là má mừng lắm. Nói là lá cải xanh cuộn thịt chứ bên trong, nhân được má làm từ một ít mỡ heo bầm cùng đậu hủ bóp nhuyễn và nấm mèo cắt sợi. Ấy vậy mà cả nhà ai cung khen ngon. Anh chị em tôi luôn nhớ mãi món ăn bình dị giản đơn của má như nhắc nhớ một thời má con cả nhà rau cháo có nhau.

          Năm nay, má đã 73 tuổi. Má vẫn khỏe, và minh mẫn chỉ dẫn tôi cách nấu món bắp cải trộn thịt cho cả nhà thanh nhiệt. Má bảo tôi cho phần thịt nạc dâm có tí mỡ vào cối giả, quết thấy nặng tay thì khi thành phẩm thịt sẽ dai mà không cần thêm giò sống. Nếu khi xưa thiếu thốn thì ngày nay phần đậu hủ má thay bằng tôm bầm nhuyễn cùng nấm mèo cắt sợi. Ngoài hành tím bâm cùng gia vị trong căn bếp quen thuộc, tôi nói: “Má ơi, con có món quà cho má”. “Quà gì vậy con, nay còn bày đặt tặng quà cho má nữa?” -  giọng má trách thương tôi. “ Dạ, là hạt nêm Bếp Việt JAMONO thịt hầm, xương ống và tủy ạ ” – tôi vừa đáp vừa lấy gói hạt nêm trên tủ bếp. Và thế là, phần nhân thịt được gia giảm gia vị thường ngày để thêm vào hạt nêm JAMONO cho món canh thêm ngọt thanh, đậm đà.

          Tôi trải từng lá bắp cải thảo đã trụng sơ qua nước sôi có tí muối để giữ màu xanh, cho phần nhân vừa đủ đã đều ngấm gia vị lên, hai tay cuộn tròn và dùng lá hành lá buộc lại. Nước dùng sôi, tôi cho một lượt phần bắp cải cuộn thịt vào và đợi sôi trở lại vớt bọt, hạ lửa vừa để nước trong. Theo tôi được biết, Hạt nêm JAMONO là sự kết hợp hài hòa giữa thịt hầm, xương ống và tủy, giàu hàm lượng vitamin A nhờ chiết xuất từ củ cà rốt nên tôi nói má: “Má để con nêm hạt nêm JAMONO vào nước dùng, con tin chắc món canh hôm nay sẽ rất ngọt thanh, đậm đà ạ!”.

          Sau 15 phút, tôi tắt bếp, cho phần bắp cải cuộn thịt ra tô, thêm hành là và một ít tiêu xay rồi cả nhà cùng nhau thưởng thức. Nhìn từng cuộn bắp cải xanh là bước đầu má nói đạt 30% còn 70% còn lại là nước dùng và phần nhân thịt. Với tài nghệ của mình cùng bạn đồng hành là hạt nêm JAMONO, tôi đã không làm má thất vọng ! Má khen nước dùng trong, ngọt thanh, phần nhân thịt đậm đà hòa quyện mùi thịt dai dai với tôm cùng nấm mèo sực sực. Tôi rất rui vì mình cùng má góp nên món ăn thanh mát cho cả nhà giải nhiệt những ngày nắng nóng, và thầm mừng vì có một “trợ thủ” là hạt nêm JAMONO mang đến những món ăn ngon cho gia đình.

Giữa những thứ bộn bề lo toan cuộc sống mưu sinh, ai rồi cũng sẽ về với mái ấm gia đình mình, về với căn bếp nhỏ nhuốm ánh lửa hồng làm nên những bửa cơm sum họp. Tôi và gia đình mình đã chọn hạt nêm JAMONO để nấu những món ăn ngon, còn bạn đã chọn những sản phẩm nào của Bếp Việt cho bữa cơm nhà mình ? ./.

Thi Hoàng Khiêm