Rộn ràng bếp nhà ngày Tết

Thực phẩm Bếp Việt
Th 6 24/02/2023

          Khi trong xóm bắt đầu phơi trước sân nhà những mẹt dưa món vàng ươm, củ kiệu trắng, củ hành tím, cải dưa xanh xanh, cà rốt đỏ... tạo nên sắc màu mùa xuân nhộn nhịp thì lòng tôi dâng lên cảm xúc rộn ràng khó tả.

          Những ngày cuối năm, căn bếp là nơi rộn ràng và ấm áp nhất. Mùi của mùa xưa từ bao năm cũ lần lượt kéo về. Đó là mùi tai heo ngâm giấm chua ngọt, bắp giò ngâm nước mắm, thịt kho tàu, măng khô luộc, khổ qua hầm, cá thu sốt cà... tất cả thơm ngát với gừng, tiêu, hành, tỏi và đậm vị hạt nêm Bếp Việt.

        Má tôi bận đi làm ở công ty nên đến ngày 27 tháng Chạp mới bắt đầu được nghỉ. Vì thế, những ngày chuẩn bị tết rất ít. Phải tận dụng thời gian để dọn dẹp, trang hoàng, nấu nướng... Điểm tâm sáng nhanh gọn, tiện lợi của gia đình tôi là ly ngũ cốc dinh dưỡng bổ sung canxi của Bếp Việt thật thơm ngon.

          Trong khi ba tôi lo chà rửa cửa, thay rèm, xếp các chậu hoa nơi sân thì hai chị em tôi vào bếp giúp má. Má viết sẵn tờ giấy phân công cho chúng tôi làm. Món trước, món sau theo thứ tự. Từng món ăn, má vừa làm vừa kể về kỷ niệm thời con gái cùng mấy dì rộn ràng bếp nhà ngoại ngày tết. Chuyện xưa, rồi chuyện nay. Có lúc cười mà nước mắt cứ tự động rơi tuôn.

Âm thanh trong bếp hòa quyện mùi tết khiến lòng người bâng khuâng, ấm áp, bình yên, nồng nàn và có cả điều gì đó vừa bí mật, vừa thiêng liêng của sự tĩnh lặng. Má tôi chuẩn bị tết đơn giản hơn ngoại ngày xưa rất nhiều. Ngày xưa, ngoại lo làm bánh phồng, sên các loại mứt tết từ rằm tháng Chạp. 

         Bây giờ, thức ăn ngày tết đơn giản dần, má chỉ nấu để cúng kiếng, ăn uống, đãi khách trong mấy ngày tết thôi. Bánh mứt, giò chả đều mua sẵn chứ không phải tự làm nữa, vậy bếp má vẫn rộn ràng, mùi tết ngập tràn suốt nhiều ngày liền.

         Những hủ thịt ngâm, dưa cải, kiệu, hành, dưa món đã thành phẩm được má tôi xếp gọn gàng trên kệ bếp. Nhìn thôi, tôi đã thấy mùa xuân ngập tràn. Nồi thịt kho tàu to tướng mùi thơm lan tỏa, má kho cho mấy dì ghé múc đem về. Bí quyết ướp thịt bằng hạt nêm sườn heo rau củ của thực phẩm Bếp Việt làm thức ăn má nấu ngày càng đậm đà thơm ngon.

Tuy chị em tôi không biết ăn món khổ qua hầm nhưng tôi vẫn cảm nhận được mùi thơm hấp dẫn từ nó. Má hầm măng khô với giò heo cho chị em tôi, còn phần ba tôi là chảo cá thu sốt cà vì ba hay ngán các món từ thịt.

Tháng Chạp cạn dần, ngày 30 tết rồi cũng đến. Những món ăn má đã chuẩn bị đâu vào đấy, mâm cỗ rước ông bà được bày ngon lành, sung túc và đẹp mắt. Chính thức đón tết vào nhà, cuộc họp mặt gia đình với bữa cơm sum vầy và tiếng cười nói rộn rã. Thưởng thức món ngon không quên sự hiện diện của gia vị Bếp Việt./.

Nguyễn Lê Ái Ngọc