Xuân yêu thương đậm tình Bếp Việt

Thực phẩm Bếp Việt
Th 5 16/02/2023

Chớ bảo xuân tàn hoa đã rụng

Đêm qua sân trước một cành mai

(Trích Nhất chi mai – Thiền sư Mãn Giác)

Mùa xuân đã có từ bao giờ mà sao trong tôi luôn bồi hồi chờ đợi để rồi nuối tiếc khôn nguôi nhìn xuân đi qua vội vã. Xuân đã cùng má suốt cuộc đời kham khổ để 8 anh chị em tôi có những mùa xuân đẹp nhất.

Những cánh mai vàng rơi rụng nơi gốc cây mai trước sân như dư âm của mùa xuân Quý Mão vẫn còn đó. Tết năm nay, anh chị em tôi rất vui vì cả gia đình sum vầy đông đủ bên tía má, bên căn bếp yêu thương rộn rã tiếng cười mỗi người một tay cùng nấu những món ăn ngày tết để cúng đưa ông bà sáng mồng 4 tết.

Ở tuổi 73, má mạnh khỏe, minh mẫn, má dạy anh chị em tôi lời của người xưa :“con nhà tông không giống lông cũng giống cánh. Dù là con trai, nhưng từ nhỏ tôi đã được má dạy bảo, chỉ dẫn cách nấu nướng những món ăn đơn giản từ ngày thường đến những món ngày tết như hai chị. Với “tay nghề” của mình, tôi trổ tài vào bếp nấu món sườn cọng ram  nước dừa để cùng các anh chị làm nên mâm cơm cúng ông bà. Chị hai làm món thịt kho trứng, chị ba làm món gà luộc xé phai, anh tư làm món cá nướng ăn kèm mắm chua, anh bảy làm món thịt luộc. Nhà đông con, mỗi người nấu một món, thấy tôi có vẻ luộm thuộm, má nhắc : “thằng Khiêm nhớ trụng sơ sườn qua nước sôi thêm tí muối và vài lát gừng để khử mùi, lát ướp thịt sẽ thơm, ngấm đều gia vị nhen con! ”. “ Dạ, con nghe má ” – tôi đáp và nhanh tay trụng thịt để ráo. Ngoài các giạ vị nơi căn bếp của mẹ, tôi cũng có bí quyết riêng của mình để món ăn thêm đậm đà tròn vị đó là hạt nêm JAMONO -  hạt nêm được chiết xuất từ thịt hầm, xương ống và tủy theo công nghệ Nhật Bản của công ty TNHH công nghệ thực phẩm Bếp Việt. Sau khi ướp sườn 30 phút, dù chưa ram qua nước dừa, tôi đã ngửi được mùi thơm đặc trưng của sườn, mùi hành tỏi, mùi của các gia vị cùng với mùi vị hài hòa của hạt nêm Bếp Việt. Từng cọng sườn được lăn qua dầu vừa nóng dậy mùi tỏi phi, thịt săn, tôi cho nước dừa tươi vào ram trên lửa lớn vớt bọt rồi hạ lửa vừa để thịt rút dần nước dừa cùng gia vị. Sau 25 phút, sườn ram đã dần cạn nước dừa cùng gia vị, thì má nhắc khéo tôi: “con canh cọng sườn ngã dần sang màu cánh gián, óng ánh, sền sệt là tắt bếp được rồi con ”. Các anh chị quanh căn bếp như đã ngửi được mùi thơm nức mũi từ chảo sườn ram, ai cũng tấm tắc khen : “thơm quá Khiêm ơi !”

          Tôi bày sườn ram nước dừa ra dĩa, cùng các món của anh chị để dâng cúng ông bà. Cúng cơm xong, cả nhà quây quần bêm mâm cơm đoàn viên trước khi “ai về nhà nấy”, đứa đi làm, đi học. Dù phải xa tía má để trở về với gia đình nhỏ của mình, về với cuộc sống mưu sinh thường ngày, nhưng vẫn còn đó hình ảnh những ngày xuân yêu thương bên đại gia đình đầm ấm yên vui rộn rã tiếng cười cùng nhau vào bếp.

Với tôi, những ngày xuân rồi cũng sẽ qua đi, nhưng vẫn còn đó những khoảnh khắc yêu thương “đậm tình Bếp Việt” bởi nơi căn bếp nhỏ gia đình mình, tôi sẽ cùng má, cùng hạt nêm Bếp Việt làm nên những món ăn đậm đà tròn vị, chan chứa tình yêu thương, đong đầy hạnh phúc cho bữa cơm gia đình đầm ấm ngọt ngào./.

Thi Hoàng Khiêm