NIỀM VUI VÀ DINH DƯỠNG TRONG BỮA CƠM GIA ĐÌNH

Thực phẩm Bếp Việt
Th 2 19/09/2022

Cuộc sống đôi khi có hơi bận bịu một chút khiến những người lớn lẫn người trẻ như tôi tìm đến sự nhanh chóng bằng các bữa ăn ngoài hoặc những gói đồ ăn tiện lợi có thể tìm thấy ở bất cứ cửa hàng nào. Bữa cơm tự nấu không biết từ lúc nào bỗng trở nên “xa xỉ” bởi chúng ta cần sự nhanh gọn mà đôi khi quên mất cũng nên chăm chút cho sức khỏe mình. Thật ra, nấu ăn thì đúng là cần thời gian nhưng nếu biết sắp xếp một chút chúng ta hoàn toàn có thể dành cho bản thân mình một bữa vừa tiết kiệm vừa đủ đầy.

Chắc hẳn ai cũng vẫn nhớ về khoảng thời gian bùng dịch Covid-19, mọi người phải ở nhà và bị hạn chế nhiều mặt. Đó là lúc mà chúng ta có thời gian nấu ăn, nhưng sinh hoạt nấu nướng đòi hỏi không những phải chi tiêu một cách thông minh mà còn phải đảm bảo đầy đủ dinh dưỡng cho cả gia đình. Bây giờ cuộc sống bình thường đã trở lại, thế nhưng thông thường khi nấu ăn ở nhà hoặc mang đi làm đi học, tôi thường chọn những bữa ăn sao cho vừa hợp khẩu vị vừa tiết kiệm và thanh đạm. Một bữa cơm đến từ những món ăn cực kỳ đơn giản vẫn thật là một bữa cơm ngon.

Dưới đây là một bữa cơm trưa trị giá 49.000 đồng tôi nấu cho nhà tôi gồm bốn người ăn. Bữa ăn này tôi chú trọng là một bữa cơm ấm nóng đủ đạm nhưng vẫn thanh mát, ăn vào một bữa trưa nóng hay lất phất mưa phùn vẫn thật là hợp lí. Bữa cơm gồm các món:

– Canh giá đỗ cà chua thịt bằm

– Đậu hủ chiên lá lốt

– Chả trứng thịt hấp

– Dưa leo chấm cùng mắm ruốc

Năm miếng bìa đậu hủ tôi mua từ lò làm đậu gần nhà, sẵn đi ngang qua và chụp cùng với bụi lá lốt tôi trồng, đây cũng là nguyên liệu làm món đậu hủ cuốn lá lốt chiên.

Những nguyên liệu tôi chuẩn bị cho bữa ăn: cà chua thái hạt lựu, đậu hủ cắt nhỏ dài, lá lốt rửa sạch, ba quả trứng gà ta, giá đỗ ngâm nước muối cho sạch. Phần thịt băm thì ướp sẵn trước 30 phút khi nấu cho thấm gia vị. Tôi chọn phần nạc dăm để nấu. Tôi thích phần thịt nạc dăm nhất vì đây là phần thịt ngon có độ dai và giòn bắt vị. Riêng phần dưa leo tôi để tủ lạnh để khi cắt ra ăn mát lạnh hơn.

Phần lá lốt sau ngâm muối rửa sạch và để ráo, tôi dùng để cuốn lại miếng đậu hủ. Khi cuốn tôi để mặt trên lá ra ngoài để có phần áo xanh đẹp mắt, hơn nữa phần cuống lá có thể đâm vào để cố định miếng lá vào đậu hủ, hạn chế bị bung lá ra lúc chiên đậu.

Quá trình nấu canh, chiên đậu và hấp chả trứng thịt băm.

Toàn bộ quá trình nấu tôi thực hiện trong 45 phút và chỉ mất 49.000 đồng. Mong rằng mọi người cũng nuôi dưỡng thói quen nấu ăn, vì nó thật sự là niềm vui cũng như tiết kiệm được kha khá. Và không đâu bằng cơm nhà mình nấu, có đúng không?

Tổng chi phí thực hiện các món: Canh giá đỗ cà chua thịt bằm, đậu hủ chiên lá lốt, chả trứng thịt hấp và dưa leo chấm cùng mắm ruốc (49.000 đồng)

– 3 trái cà chua, 300g giá, 3 trái dưa leo, rau quế hành ngò: 15.000 đồng

– 3 quả trứng: 9.000 đồng

– 5 bìa đậu hủ chiên: 10.000 đồng

– Thịt nạc dăm băm: 15.000 đồng

Thực hiện: Lê Ngọc Khánh Linh     

 Tags: