Bánh bột lọc của mẹ

Thực phẩm Bếp Việt
Th 2 19/09/2022

 “Con gái mà vụng như thế, sau này làm sao mà lấy được chồng hả con”.

Đó là câu mà mẹ tôi thường hay nói mỗi khi tôi đứng nấu trong bếp. Phải thừa nhận rằng, tôi chỉ giỏi ăn uống còn nấu ăn thì vụng về. Nhiều lúc tôi cũng chống chế điều đó bằng những câu nói với mẹ như: “Mẹ giành hết tài nấu ăn của con rồi!”  hay “Con không giỏi nấu nhưng có tài ăn, vậy cũng giỏi mà mẹ…”

Câu chuyện của hai mẹ con trong bếp lúc nào cũng vậy. Bạn thì thế nào? Nhưng mọi người có công nhận rằng, những người Mẹ của chúng ta đều có điểm chung là tần tảo, siêng năng và tháo vát đúng không? Mẹ tôi cũng vậy, không chỉ là người tâm huyết với nghề, các món mẹ tôi nấu đều ngon hơn ngoài tiệm.

Mẹ tôi sinh ra ở ngoài Bắc, ngoại tôi cũng là dân gốc Hà Nội nhưng từ nhỏ đã vào miền Trung sinh sống. Là một người phụ nữ đảm đang, mẹ biết nấu rất nhiều món từ miền Bắc vào miền Trung. Thế nên, một đứa con may mắn như tôi đã được ăn rất nhiều món ngon đặc sản của nhiều vùng miền khác nhau mà không cần ra ngoài tiệm. Nào bún ốc, phở gà Hà Nội, cháo sườn, bánh ướt cuốn, nem rán, bánh canh cá lóc, bún bò, bún riêu cua, bún cá, cháo vịt, mít thấu, miến lươn, chà bông, giò thủ, bánh rán, kem chuối, xôi chè, bánh bao, sữa chua … là một trong số hàng trăm món được chế biến ngay tại căn bếp của mẹ. Nhưng mà, món ăn mà tôi và anh trai mỗi lần về thăm nhà nhất định ăn là bánh bột lọc.

Cái lạ ở chỗ, món quà ăn vặt này giờ đi đâu cũng tìm mua được, nếu tự làm mất rất nhiều thời gian và thường là cả nhà tôi phải cùng nhau làm mới nhanh, vậy mà lần nào đi học xa về nhà, tôi cũng đòi mẹ làm bánh bột lọc. Lần nào cũng vậy, mẹ giữ vai trò bếp trưởng, phụ trách phần nhân bánh và tinh hoa món ăn – nước chấm. Bố con tôi thì phụ trách nhào bột, nặn bánh và gói bánh – công việc không cần quá đòi hỏi về kỹ năng nấu nướng.

Bánh bột lọc lá chuối hấp với nước chấm ngon như tiệm của mẹ tôi

Vừa làm bánh, bố mẹ lại kể cho anh em tôi nghe về chuyện hồi xưa, nào là hồi đó thiếu thốn, bánh làm gì có nhân như bây giờ,… Giờ đây, khi đã lớn hơn một chút, đi xa hơn nhiều chút, tôi mới hiểu tại sao tôi yêu món quà quê này của mẹ nhiều đến thế. Mùi bánh mới hấp xong nóng hổi thơm mùi lá chuối, vỏ bánh dai dai, nhân tôm thịt mằn mặn chấm với nước chấm chua cay mặn ngọt khiến bất cứ ai ăn cũng mê, và đặc biệt tôi.

Hơn nữa, bánh bột lọc của mẹ tôi làm luôn được nêm nếm thêm gia vị của tình thương yêu gia đình, điều mà tôi không thể tìm mua được ở bất kỳ cô bán hàng lâu năm nào. Điều tuyệt vời hơn là cả nhà cùng nhau làm bánh, tận hưởng khoảng thời gian bên nhau và thưởng thức thành quả.

Bánh bột lọc tự tay tôi làm vì nhớ quá đỗi hương vị bánh bột lọc quê nhà của mẹ

Sở dĩ có tấm ảnh món bánh bột lọc này là vì tôi rất nhớ hương vị của món này mà không thể tìm kiếm được trên đất nước Pháp, nơi tôi đang sinh sống và học tập. Tôi cũng chưa thể làm được món bánh bột lọc ngon như mẹ nấu vì thiếu lá chuối, một nguyên liệu thân thuộc tại Việt Nam nhưng tại Pháp lại rất khó tìm và đắt đỏ. Tự hứa với mình, nhất định khi về nhà vào lần tới, tôi sẽ vòi vĩnh mẹ làm hàng trăm cái bánh bột lọc để được ăn thỏa thích cùng mẹ.

Đây là lần đâu tiên tôi viết câu chuyện về món ăn của mẹ, còn rất nhiều câu chuyện về mẹ mà con không thể nào kể hết. Không phải là đứa con gái hay thể hiện tình cảm bằng lời nói, thế nên, nhân bài viết này con muốn nhắn gửi đến người mà con yêu quí và trân trọng nhất: Cảm ơn mẹ vì tất cả!

Lê Thị Nhật Linh