1 thói quen chỉ 15 phút mỗi ngày để nâng cao sức khỏe

Thực phẩm Bếp Việt
CN 24/09/2023

Các nghiên cứu khoa học từ lâu đã chứng minh, tập thể dục có khả năng nâng cao sức khỏe và cải thiện tuổi thọ, bởi làm giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến tuổi tác như bệnh tim mạch và tiểu đường loại 2. 

Theo một công trình nghiên cứu kéo dài từ năm 1988 đến năm 2018 của các nhà khoa học tại Trường Y tế Công cộng Harvard, hơn 116.000 tình nguyện viên tuổi trường thành tham gia, được theo dõi lịch trình sinh hoạt và phải gửi báo cáo chi tiết về lịch hoạt động thể chất, thời gian giải trí của bản thân. 

Các nhà khoa học phát hiện những người thường xuyên tham gia thể dục thể thao có tỷ lệ tử vong vì tất cả các nguyên nhân thấp hơn từ 21%-23%. Theo đó, tập thể dục được xem là "liều thuốc trường thọ" miễn phí đối với tất cả mọi người. 

Tập thể dục mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe. Song để việc luyện tập vào mùa hè đạt được kết quả tốt nhất, Carol Ewing Garber, giáo sư khoa học vận động tại Đại học Columbia và tiến sĩ Matt Leonard, bác sĩ cấp cứu tại Bệnh viện Suburban, Trường Y khoa Johns Hopkins (Mỹ) đã chỉ ra một số lưu ý nhằm bảo vệ sự an toàn cho cơ thể. Hãy cùng Bếp Việt xem ngay những điều lưu ý khi tập thể dục vào mùa hè này nhé!

Không ăn sát giờ tập 

ăn nhẹ trước khi tập

Ăn nhẹ trước khi tập

Cơ thể cần năng lượng để có thể vận động, nhưng nếu có kế hoạch luyện tập, bạn nên ăn nhẹ trước giờ tập khoảng 1 tiếng đồng hồ.

GS Garber giải thích: "Quá trình tiêu hóa thức ăn tạo ra nhiệt. Trong khi đó, tập luyện cũng khiến cơ thể nóng hơn".

Cũng theo vị này, nếu bạn ăn một bữa ăn nhiều năng lượng, như bánh mì kẹp pho mát, bạn cần phải nghỉ ngơi 2 giờ trước khi tập thể dục ngoài trời nóng bức. Bữa ăn giàu chất béo và protein còn mất nhiều thời gian hơn để chuyển qua quá trình tiêu hóa.

Chọn trang phục phù hợp

chọn trang phục phù hợp khi tập

Chọn trang phục phù hợp khi tập

Khi tập thể dục trong thời tiết nóng, việc lựa chọn trang phục là rất quan trọng. Tốt hơn hết, bạn nên mặc quần áo sáng màu, chất liệu thấm hút mồ hôi tốt. Những đồ bảo hộ như mũ bảo hiểm hoặc đệm bảo vệ xương khớp cũng có thể giữ nhiệt và làm tăng nhiệt độ cơ thể.

Bổ sung nước

bổ sung nước

Bổ sung nước đầy đủ

Trong thời tiết nắng nóng, việc quan trọng nhất cần làm là bổ sung đủ nước cho cơ thể. Ngoài việc uống nước, bạn có thể bổ sung thêm các loại thực phẩm nhiều nước như dưa hấu, bưởi, súp lơ xanh, cà chua,...

Nếu bị đổ nhiều mồ hôi hoặc thời gian tập kéo dài hơn 60 phút, bạn có thể lựa chọn đồ uống thể thao để bù nước hiệu quả hơn.

Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn có thêm những bí quyết sống khỏe mạnh mỗi ngày đặc biệt trong mùa hè này nhé.

------------

JAMONO – “Gia vị của hạnh phúc”

📞 Hotline: 0909 340 667 hoặc 1900 98 89 24

🌐 Website: thucphambepviet.vn

📩 Email: info@thucphambepviet.vn