Cách rã đông thịt cực nhanh và tiện lợi

Thực phẩm Bếp Việt
Th 5 01/09/2022

Ngày nay, việc bảo quản thịt lợn trong ngăn đông tủ lạnh để tiết kiệm thời gian đi chợ và tiện lợi khi cần chế biến nhanh được nhiều chị em nội trợ sử dụng. Tuy nhiên, việc này lại mất nhiều thời gian để rã đông và nếu làm không đúng cách còn khiến thịt bị hỏng. Vậy hãy cùng Bếp Việt tìm hiểu những cách rã đông thịt nhanh nhưng đảm bảo độ tươi ngon và vị ngọt của thịt nhé.

Cách 1: Rã đông từ ngăn mát tủ lạnh

Thịt lấy từ ngăn đông ra, bạn đặt thịt trong dĩa hoặc chén để khi rã đông trong ngăn mát tủ lạnh thịt không bị chảy nước. Bạn để thịt trong ngăn mát tủ lạnh để thịt rã từ từ trong 24 giờ.

Cách 2: Rã đông bằng nước lạnh

Nhiều người vẫn chọn cách rã đông thịt bằng nước nóng để tiết kiệm thời gian, nhưng nước nóng sẽ làm thịt mất protein và mùi vị, ngoài ra thịt còn dễ bị bở và vi khuẩn xâm nhập vào thịt. Vì thế, để thay thế nước nóng, bạn có thể rã đông thịt bằng nước lạnh để đảm bảo thịt giữ được nguyên chất dinh dưỡng. Bạn gói thịt thật kĩ rồi cho vào trong nước lạnh, ngâm thịt trong 30 phút thì thay nước 1 lần để quá trình rã đông nhanh hơn. Bên cạnh đó, bạn có thể thử rã đông thịt bằng 2 cái nồi nhôm hoặc nồi inox cùng với nước lạnh nhờ vào sự dẫn nhiệt của kim loại.

Bạn lật mặt 1 nồi xuống và cho thịt đã gói kín lên đáy nồi. Tiếp theo, bạn cho nước lạnh vào nồi còn lại và đặt lên miếng thịt trong 3 – 7 phút là thịt đã được rã đông.

Cách 3: Rã đông bằng các gia vị nhà bếp

  • Bằng muối: Việc rã đông thịt bằng muối ngoài việc giúp bạn rã đông nhanh hơn, nó còn giúp bạn giảm lại sự sinh trưởng của vi khuẩn trong thịt. Bạn cho thịt đông lạnh vào nước ấm ở 40 độ C pha loãng với 2 muỗng canh muối, rồi để yên cho thịt rã dần là được. Khi rã đông bằng cách này, để thịt không bị chín tái và bị vi khuẩn xâm nhập, bạn không nên dùng nước dưới 30 độ C và trên 50 độ C.

  • Bằng đường: Bạn chỉ nên dùng các loại thịt để rã đông bằng đường, không nên dùng hải sản vì đường có thể làm biến đổi hương vị đặc trưng của hải sản. Để thực hiện phương pháp rã đông này, bạn pha theo tỷ lệ 5 nước lạnh và 1 nước ấm ở 40 độ C lại với nhau, rồi cho 2 muỗng canh đường vào nước và khuấy đều. Sau đó, bạn cho thịt đông lạnh vào nước trong 7 – 10 phút thì thịt rã đông, rồi bạn vớt ra để ráo là được.

  •  Bằng giấm hoặc chanh: Trong quá trình rã đông thịt, vi khuẩn sẽ xâm nhập và phát triển với tốc độ chóng mặt lên đến hàng triệu con trên 1gr thịt. Trong giấm và chanh chứa lượng lớn axit axetic, có khả năng ức chế và khử bớt lượng vi khuẩn phát triển. Vì vậy sử dụng giấm hoặc chanh để rã đông thịt cũng là cách rất hay để áp dụng.

  •      – Với cách rã đông thịt bằng giấm: Bạn cần chuẩn bị chậu nước nhỏ, cho vào 1 thìa muối và một ít giấm trắng. Sau khi hòa tan muối và giấm hoàn toàn thì thả miếng thịt đông lạnh vào. Sau 15 phút, miếng thịt sẽ trở nên mềm và tươi hơn.

  •      – Với cách rã đông thịt bằng chanh: Bạn hãy chuẩn bị một chậu nước ấm khoảng 40 độ C. Vắt một quả chanh vào hòa cùng nước ấm, sau khoảng 25 phút thì thịt đã mềm và có thể sử dụng.

  • Một lưu ý, không nên rã đông ở nhiệt độ phòng. Đây là sai lầm mà rất nhiều người thường hay mắc phải. Hãy nhanh chóng loại bỏ thói quen để thịt rã đông ở nhiệt độ phòng. Vì đây là phương pháp “hỗ trợ” cho vi khuẩn từ bên ngoài xâm nhập vào thịt một cách nhanh chóng và dễ dàng hơn. Thậm chí nếu để lâu, thịt sẽ bị ôi thiu, màu sẽ không còn tươi, khi ăn có thể khiến chúng ta bị đau bụng, ngộ độc.

  • Trên đây là những cách rã đông thịt nhanh chóng nhưng giữ nguyên độ tươi ngon của thức ăn. Một mẹo nhỏ nữa, trước khi cho vào ngăn đông tủ lạnh để bảo quản, bạn hãy chia nhỏ thịt ra để khi cần, bạn chỉ cần lấy đủ số lượng để chế biến. Bếp Việt chúc bạn chế biến thành công nhiều món ngon với thịt nhé!

    BẾP VIỆT – “Nâng tầm món Việt”

    📞 Hotline: 1900 98 89 24

    🌐 Website: thucphambepviet.vn

    📩 Email: info@thucphambepviet.vn