Bữa cơm ấp áp đầu năm

Thực phẩm Bếp Việt
Th 3 14/02/2023

     Ai cũng rạo rực trông ngày Tết đến. Bởi còn gì thiêng liêng và hạnh phúc bằng khoảnh khắc cả nhà xôm tụ bên nhau nói rộn tiếng, cười giòn tan trong bữa cơm sum họp ngày đầu năm. Tùy vào kinh tế mỗi nhà bữa cơm có thể cao sang hoành tráng hoặc đạm bạc những món dân dã. Dù thế nào đi nữa vẫn luôn đượm vị hương vì trong đó ẩn chứa sâu sắc tình cảm của bà, của mẹ đặt vào từng món ăn với đôi tay đảm đang.

     Năm qua kinh tế gia đình tôi không mấy suôn sẻ. Nhưng ngày Tết cũng phải đủ đầy một chút cho ấm cúng. Ngày thường ăn tằn uống tiện không lẽ Tết nhất không có nổi mâm cơm ngon. Và thế là một mâm cơm đẹp về sắc, ngon về vị, bổ về chất đã xuất hiện trên bàn.

Canh khổ qua mẹ nấu ngon tuyệt cùng hạt nêm sườn heo rau củ của Bếp Việt cho món ăn thêm đậm đà hương vị

     Canh khổ qua là món đầu tiên không thể thiếu trong bữa ăn.

     Món này không chỉ có tác dụng thanh nhiệt mà theo quan niệm dân gian, ngày đầu năm ăn khổ qua giúp xua đi những khó khăn của năm cũ và ước cầu năm mới những điều tươi đẹp hơn.

     Món này hầu như các cô chị nội trợ đều biết làm. Mẹ tôi, với tài tay khéo đã làm nên nồi canh khổ qua ngọt nước, thơm nhân theo cách rất riêng.

     Lúc ướp thịt cũng như nêm canh, thay vì dùng mắm mẹ dùng vài muỗng hạt nêm sườn heo rau củ của Bếp Việt. Hạt nêm này không sử dụng chất bảo quản rất là ngon và tốt cho sức khỏe nên mẹ hay ưa dùng. Với sự có mặt của nó, món ăn sẽ ngọt nước không mặn chát, nhân thịt lại đậm vị hơn kích thích vị giác thưởng thức thú vị. Món canh ngon còn nhờ bởi mẹ tôi nấu khổ qua với nước hầm canh xương. Có thể nói nước cốt này thấm đượm tinh túy của thịt và tủy trong xương tiết ra tạo nên món ăn chất lượng.

      Nếu canh khổ qua là món khoái khẩu của tôi thì thịt kho tàu là món ghiền của ba.

    Món này muốn ăn không thấy ngán mà cũng không chán cần lưu ý trước nhất chính là khâu chọn thịt. Thịt phải là thịt ba chỉ tươi ngon có da mỏng không quá nạc mà cũng không quá mỡ. Trứng nấu cùng thịt phải là trứng mới tránh chọn nhầm trứng hư thối hoặc giả sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe cũng như làm kém đi chất lượng món ăn.

    Thịt khi thái cục nên chọn kích thước vừa phải kẻo to quá sẽ khó ăn mà hơi nhỏ lại thành ra không đẹp. Ướp thịt với hành tím, tỏi băm, nước mắm, đường, tiêu và tất nhiên là không thể thiếu sản phẩm hạt nêm Bếp Việt.

Món thịt kho tàu mà không có nước màu coi như không còn gì hấp dẫn và đượm vị. Mà đã làm thì phải cho ra ngô ra khoai kẻo lại hư bột hư đường. Nước màu mà để chuyển sang màu đen thế nào cũng đắng.

     Mẹ bắc nồi lên bếp cho một muỗng cà phê đường đun với lửa riu ríu. Vừa đun mẹ vừa dùng đũa khuấy đều cho đến khi nước chuyển màu nâu thì tắt bếp. Thịt ướp sau đó sẽ được cho vào nồi nước màu đảo qua đảo lại cho đến khi thịt săn mẹ đổ nước dừa vào. Đậy nắp và kho thịt trong vòng 30 phút. Tiếp đến mẹ nhẹ nhàng bỏ mấy quả trứng vịt luộc vào nồi và nấu cho đến khi thịt chín mềm thì tắt bếp.

     Cơm canh đã chín. Cả nhà đã đủ người. Chúng ta cùng ăn thôi nào.

Mâm cơm ngày Tết đơn giản mà ngon

     Canh khổ qua húp từng ngụm ngọt thanh. Cho vào miệng miếng khổ qua nhai giòn sực của nấm, mềm thơm của nhân thật tuyệt. Chén cơm đơn sơ bỗng như có phép lạ trở nên ngon lạ kì.

     Cùng lúc đó, thịt kho tàu ăn kèm với bánh tét là nhất hạng. Bánh tét dẻo mềm nhân đậu xanh quyện hòa cục thịt vàng ươm săn chắc sao mà mê thích quá không biết. Ba tôi ăn lòng ưng ý lắm. Bằng chứng là cái miệng của bà nhai chóp chép một cách ngon lành còn cái đầu gật lia lịa tấm tắc khen.

     Còn mẹ, người phụ nữ được ca ngợi nhất nhà lại thích chấm tai heo với nước màu thịt kho. Nhai giòn giòn dai dai cũng ngon đáo để. Mà trúng nước đường đúng chuẩn nên ăn thay mắm cực kì ghiền luôn.

     Vậy đó. Gia đình tôi không tiệc tùng tưng bừng hát hò mà chỉ bình lặng thế thôi. Từng phút giây trôi trân quý và tận hưởng hương vị đậm đà các món ăn. Chầm chậm thưởng thức rồi cảm thức ý nghĩa chữ Tết thiêng liêng.

     Không gì bằng gia đình. Không gì bằng đoàn viên. Ai ơi, ở đâu đó xa xôi có nhớ nhà, có thèm ước không khí Tết quê nhà? Chắc chắn là có rồi. Vậy chần chừ gì nữa mà không cố gắng sắp xếp về quê. Về với ngôi nhà thân yêu đong đầy hơi ấm yêu thương. Về với gia đình bé nhỏ cùng nhau rôm rả nói cười và chung vui bữa cơm ấm áp ngày xuân. Dù dân dã và đạm bạc đi chăng nữa lòng sẽ nhớ hoài hương vị đậm đà từng món ăn có sự hiện diện của hạt nêm Bếp Việt.

Ngô Đức Quang