Hương vị Tết xưa cùng mẹ

Thực phẩm Bếp Việt
Th 6 10/02/2023

     Thời gian trôi qua thật nhanh, mới đó mà tôi đã là người trưởng thành có gia đình và bận bịu với công việc. Năm nào tôi nghỉ Tết cũng muộn và ở xa nên vào đêm 30 Tết không thể đón giao thừa cùng ba mẹ được. Hình ảnh Tết xưa năm nào lại nao nao trong lòng bởi ở đó luôn có hình dáng của ba mẹ. Chắc có lẽ cái Tết năm nay cũng chẳng có gì khác so với những năm trước. Cũng với cái khung cảnh tất bật xô bồ của cuộc sống đang hối hả vào những tháng cuối năm. Ai ai cũng cố phấn đấu, nỗ lực hết mình để đạt được những thành tích tốt nhất, để có được một cái tết trọn vẹn nhất bên người thân.

Góc Xuân

      Tôi cũng vậy. Mặc dù bận rộn công việc cuối năm nhưng mỗi dịp Tết đến cố gắng thu xếp công việc để được về quê ăn Tết cùng gia đình nơi có ba mẹ thân yêu. Bởi tôi biết rằng sẽ chẳng có giây phút nào thiêng liêng hơn giây phút được đoàn tụ gia đình trong ngày Tết. Nhìn mái tóc pha sương của ba mẹ tôi lại thấy quý biết bao những giây phút thiêng liêng đó. Tôi muốn chạy về sà vào lòng ba mẹ, muốn nghe giọng nói và hơi ấm của ba mẹ từng ngày để tôi lấy đó làm điểm tựa vươn lên trong cuộc sống. Năm nay, ba mẹ tôi đã ngoài bảy mươi, nhưng như những đứa trẻ ông bà luôn mong chờ ngày Tết. Bởi Tết là sum họp gia đình, những đứa con của ba mẹ mới có dịp về quê đoàn tụ, để ba mẹ được nhìn thấy những đứa cháu của mình lớn lên theo năm tháng và nghe các con ríu rít thăm hỏi lẫn nhau sau một năm bận rộn.

     Tôi thèm được sống trong bầu không khí của những ngày giáp tết, khi mọi người lục tục dọn dẹp nhà cửa, quét mạng nhện, lau chùi bàn thờ, quét vôi, sơn cửa, khoác cho căn nhà thường ngày của mình một màu áo mới. Tết là lúc tôi cùng mẹ đi chợ Tết ở quê, chuẩn bị mâm cơm cúng ông bà tổ tiên, ông Công ông Táo; chuẩn bị những món ăn truyền thống như bánh chưng bánh tét, dưa hành; mua một ít bánh trái… để gọi là hương vị Tết quê.

Chuẩn bị món ăn

     Tôi nhớ nhất là món dưa hành do chính tay mẹ làm. Dưa hành là món ăn bình dị, dân dã không thể thiếu của người Việt Nam vì nó không chỉ tượng trưng cho món ăn ngày Tết, mà theo y học nó còn là gia vị giúp người ăn tiêu hóa tốt và thấy ngon miệng hơn nếu ăn món dưa hành chua chua mằn mặn với bánh chưng xanh. Vị chua giòn thơm của dưa hành cùng miếng thịt mỡ béo ngậy đã đủ đánh thức vị giác, đánh thức không khí Tết đang về trên khắp mọi miền đất nước Việt Nam. Người Việt ở xa xứ dù có thưởng thức những món ăn của Âu - Á nhưng họ vẫn nhớ và thưởng thức món dưa hành của dân tộc.

Đoàn viên ngày Tết

      Năm nào cũng vậy những ngày gần tới Tết mẹ lại điện hỏi thăm các con khi nào được về nghỉ, và cũng không quên dặn các con đừng mua bánh trái gì vì mẹ đã làm sẵn rồi. Trong cuộc trò chuyện đó tôi khuyên nhủ mẹ đừng làm chi cho vất vả để chúng con ra siêu thị mua về cho tiện. Mẹ cười và nói “Có những thứ mua ở chợ, còn có thứ mình tự làm thì mới ý nghĩa của hương vị Tết con à.” Và tôi cũng hiểu mẹ muốn nhắn nhủ các con không bao giờ quên hương vị Tết xưa dù cuộc sống hiện đại, tiện ích.

            Lê Thị Thu Thanh