Mâm cơm cuối năm

Thực phẩm Bếp Việt
Th 7 18/02/2023

          Đã thành thông lệ, mâm cơm cuối năm của gia đình tôi chỉ đơn giản là một vài món ăn. Mọi người cùng nhau quây quần bên mâm cơm và kể cho nhau nghe những câu chuyện đã qua trong một năm cũ. Mọi thành viên trong nhà đều thích nhất là canh khổ qua, vì nó mang ý nghĩa cho mọi khổ sở sẽ qua đi.

          Thịt heo cắt khúc vừa, băm nhỏ thay vì mang đi xay nhuyễn. Mẹ cắt thêm bún tàu, nấm mèo rồi bỏ thêm hạt nêm sườn heo rau củ và trộn đều hỗn hợp cho thấm gia vị. Với gói hạt nêm của Bếp Việt thì hầu như mẹ không cần trộn thêm với bất kỳ gia vị nào thì hỗn hợp thịt cũng đã vừa ăn. Khổ qua sau khi ngâm với muối, cắt khúc nhỏ, lấy hạt, luộc sơ qua cho bớt đắng thì mới nhồi thịt vào. Trong quá trình nấu canh mẹ nêm nếm thêm cho phù hợp với khẩu vị của gia đình.

          Hầu như mâm cơm cuối năm nào mẹ cũng chọn các món ăn kèm thêm rau xanh cho đầy đủ chất. Ngoài món canh khổ qua ở trên thì mẹ còn làm thêm món xà lách trộn với thịt bò. Món ăn này rất đơn giản khi chỉ cần xà lách, cà chua, thịt bò xào. Với phần thịt bò thì mẹ vẫn sử dụng hạt nêm sườn heo rau củ để ướp, thêm sả băm nhỏ cho thơm. Sau hơn 1 tiếng để thịt ngấm, mẹ bắt chảo lên tao thật nhanh để thịt bò vừa chín tới, nhắc xuống và trải đều lên dĩa rau. Chén nước sốt thịt bỏ mẹ chế riêng ra để chấm. Vậy là có ngay một món ăn ngon! Và món cuối là gỏi hải sản và tai heo có vị chua ngọt ăn rất cuốn miệng.

          Có thể nói, với sự hiện diện của hạt nêm sườn heo rau củ trong gian bếp khiến cho quá trình ướp các loại thực phẩm của mẹ trở nên dễ dàng và nhanh chóng hơn. Chính nó làm cho công việc nấu ăn của mẹ bớt mệt nhọc mà vẫn đảm bảo khẩu vị của mọi thành viên trong gia đình./.

Đức Bảo