Món canh mận ngày Tết

Thực phẩm Bếp Việt
Th 4 22/02/2023

          Ngoài những món quen thuộc ngày tết như thịt kho tàu, thịt ngâm nước mắm, khổ qua hầm...thì gia đình tôi còn có món canh mận. Đây là món ngon từ cây nhà lá vườn, giải ngán nhờ vị chua chua ngọt thanh, mấy bé thích vì không có vị nhẫn đắng của khổ qua.

Món canh mận thơm ngon nêm nếm cùng hạt nêm Sườn heo rau củ Bếp Việt

          Thường thì mận trổ bông vào mùa xuân, những sợi li ti trắng muốt bay trong gió, đậu trên mặt sông trước nhà lấp lánh nắng, đến mùa hè mới có trái. Lạ thay, hai cây mận Hồng Đào Đá của ba tôi trồng lại cho trái quanh năm. Tuy nhiên, trong dịp tết mận vừa lớn nhưng chưa chín ngọt, còn khá chua và có chút vị chát, vì vậy má tôi hay hái nấu canh với cá tép ao nhà, nêm thêm rau quế là ngày tết có món giải ngán khi dùng nhiều thịt, mỡ.

         Đây là giống mận kỷ niệm mà người bạn đại học Nông Lâm Súc Cần Thơ của ba ươm tặng. Cây mận Hồng Đào Đá phát triển nhanh, cho nhiều trái và ít sâu bệnh. Tán lá rộng mát rười rượi, mận Hồng Đào Đá có hình dáng tròn dẹt, trái non có màu xanh cốm nhạt, lúc già chín phía dưới trái có sọc màu hồng sen ngả sang vàng cám, thịt đầy cứng giòn.

          Sau này, chị em tôi lớn lên, có gia đình sống ở Sài Gòn nhưng tết năm nào về quê cũng thèm nồi canh mận. Đây cũng là món tạo nên "bếp nhà ấm đón tết vui" của đại gia đình tôi. Từ khâu hái mận đến sơ chế, nấu chín rồi dọn ăn luôn rôm rả, đầy ắp tiếng cười của người lớn và trẻ nhỏ trong nhà. Món canh mận ngày nay được chế biến ngon hơn, đậm vị hơn nhờ có gia vị hạt nêm sườn heo rau củ của Bếp Việt

         Những trái mận to đầy thịt cứng giòn còn xanh được chọn để nấu canh sẽ cho vị chua chua lẫn ngọt thanh và không bị nhũn khi nấu chín. Mận hái xuống được rửa sạch, để ráo, dùng đầu muỗng inox để khoét ruột từ nơi đầu trái mận đủ chỗ để nhồi nhân thịt vào. Nhân được sơ chế sẵn gồm thịt băm pha chả cá thác lác tươi sống quết với nhau, ướp hành tiêu và hạt nêm sườn heo rau củ của thực phẩm Bếp Việt.

Gia đình sum vầy bên mâm cơm đầu năm mới

          Hầm xương làm nước dùng, thả mận đã được nhồi chặt thịt vào nấu lửa lớn đến khi mận và thịt chín, nêm vừa ăn, thêm hành, ớt và rau quế vào là xong. Do ba má của tôi đã lớn tuổi nên không thích ăn chua, tôi chỉ nấu vị chua thanh từ mận. Những người trẻ ưa chua thì thêm me hoặc cơm mẻ nữa sẽ rất ngon. Đây là món ăn không thể thiếu trong gia đình tôi ngày tết, món ăn đầy ắp tình yêu thương theo bên chị em tôi từ thuở ấu thơ thơ đến trưởng thành.

Lê Thị Ngọc Nữ