Tinh túy thực dưỡng OHSAWA: Từ thực phẩm đến sức khỏe, hạnh phúc

Thực phẩm Bếp Việt
CN 13/08/2023

Phương pháp thực dưỡng Ohsawa bắt nguồn từ Nhật Bản và được thế giới biết đến rộng rãi vào năm 1982 nhờ những lợi ích rõ rệt cho sức khỏe, giúp phòng ngừa nhiều bệnh, tinh thần thư giãn và thông tuệ trong cả cách suy nghĩ, hành động. Những lợi ích của phương pháp thực dưỡng này đã được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công nhận đây là phương pháp phòng bệnh, chữa bệnh bằng ăn uống khoa học và có hiệu quả.

thực dưỡng ăn sao cho đúng

Trong bài viết hôm nay, Bếp Việt mời bạn cùng tìm hiểu về phương pháp thực dưỡng Ohsawa, có thêm những kiến thức hữu ích để sống khỏe mạnh, hạnh phúc.  

Hiểu về phương pháp Thực dưỡng Ohsawa

Phương pháp thực dưỡng Ohswa được đặt tên theo người sáng lập ra phương pháp này – Triết gia, giáo sư người Nhật Bản Georges Ohsawa.

Theo nghiên cứu của Georges Ohsawa, khi sống hòa hợp với môi trường thiên nhiên thì tự động được khỏe mạnh, hạnh phúc. Trong các yếu tố tạo nên cuộc đời khỏe mạnh hạnh phúc, cơ bản nhất là tuyển chọn thực phẩm, nấu nướng và ăn uống đúng trật tự vũ trụ. Với thực dưỡng, Ohsawa đã phát triển thực hành đánh giá cao và biết ơn đối với thực phẩm. Ông cho rằng một chế độ ăn uống dựa trên thực vật kết nối với thiên nhiên và một thái độ tích cực với thực phẩm giúp đạt được sự cân bằng và hạnh phúc. 

cân bằng âm dương trong ẩm thực Nhật Bản

Theo đó, chế độ ăn thực dưỡng được Ohsawa đề ra với một số nguyên tắc, sử dụng các thực phẩm có đặc tính cân bằng Âm – Dương, gần với tự nhiên và kết hợp lối sống lành mạnh, thúc đẩy ý thức hơn về những thực phẩm đưa vào cơ thể, tạo ra trật tự cho cuộc sống hàng ngày. Bằng việc duy trì chế độ ăn uống thực dưỡng lâu dài sẽ giúp phòng ngừa nhiều bệnh, giúp tinh thần thư giãn và thông tuệ trong cả cách suy nghĩ, hành động.

Nguyên tắc ăn theo phương pháp thực dưỡng Ohsawa

Quá trình áp dụng phương pháp thực dưỡng Ohsawa cũng giống như đi lên những nấc thang, phải bắt đầu từ những nấc thấp, đơn giản, dễ thích nghi đến những nấc cao hơn, khó hơn nhưng hiệu quả càng nhiều hơn.

Theo phương pháp thực dưỡng Ohsawa, có 6 nhóm thực phẩm nên dùng gồm: Gạo lứt – Các loại rau củ (xào, hấp, luộc) – Rau sống, trái cây – Thịt – Canh (súp) – Đồ ngọt tráng miệng.

Để ăn theo phương pháp thực dưỡng nhưng vẫn đủ chất giúp cơ thể khỏe mạnh, người ăn thực dưỡng Ohsawa cần ăn theo chế độ gạo lứt hoặc ngũ cốc lứt, các loại họ đậu, ngũ cốc nguyên hạt những nguồn thực phẩm này sẽ bổ sung và khiến cơ thể không bị thiếu đạm.

Đồng thời, phương pháp thực dưỡng Ohsawa bao gồm 10 tỉ lệ, tương ứng theo mức độ từ nấc thấp, đơn giản, dễ thích nghi đến những nấc cao hơn, khó hơn nhưng hiệu quả hơn:

  • 10% (Gạo lứt) – 30% (Rau củ xào hấp) – 15% (Rau sống) – 30% (Thịt) – 10% (Canh súp) – 5% (Đồ ngọt tráng miệng)
  • 20% – 30% – 10% – 25% – 10% – 5%
  • 30% – 30% – 10% – 20% – 10% – 0%
  • 40% – 30% – 0% – 20% – 10% – 0%
  • 50% – 30% – 0% – 10% – 10% – 0%
  • 60% – 30% – 10% – 20% – 10% – 0%
  • 70% – 20% – 0% – 0% – 10% – 0%
  • 80% – 20% – 0% – 0% – 0% – 0%
  • 90% – 10% – 0% – 0% – 0% – 0%
  • 100% – 0% – 0% – 0% – 0% – 0%

Ăn chay thực dưỡng

Ăn thực dưỡng có phải là ăn chay thực dưỡng không? Nhận định này chưa hoàn toàn đúng, bởi khi mới bắt đầu áp dụng cách ăn này thì trong thực đơn vẫn có thịt, cá, trứng, sữa, những chất có protein động vật. Tuy nhiên ở nấc thang số 7, thực đơn không còn chứa thịt, cá nữa và hoàn toàn chỉ còn gạo lứt, rau củ, trái cây và rau sống. Như vậy, thực dưỡng càng cao thì càng gần với ăn chay.

ăn chay thực dưỡng

Nhìn chung, chúng ta hiểu rằng chế độ ăn thực dưỡng rất xem trọng yếu tố cân bằng Âm – Dương và gần với tự nhiên. Điều đó có nghĩa là không ăn quá nhiều rau, cũng không ăn quá nhiều thịt, không ăn quá nóng, cũng không ăn món quá lạnh, không ăn quá mặn, cũng không ăn quá cay… mà đạt được sự cân bằng bên trong cơ thể.

Để thực hiện phương pháp ăn thực dưỡng đúng nguyên tắc và hiệu quả, bạn có thể tham khảo sử dụng gia vị chay Hạt nêm Nấm hương Bếp Việtbột ngọt JAMONO để nêm nếm trong quá trình nấu ăn. Với chất lượng hảo hạng, đảm bảo các tiêu chí quốc tế khắt khe, đây là những sản phẩm gia vị của Bếp Việt đã xuất khẩu thành công vào thị trường Nhật Bản trong thời gian qua và được tiêu thụ nhanh chóng ngay khi ra mắt.

Hy vọng từ những kiến thức tổng quan về ăn thực dưỡng Ohsawa - mang tinh hoa từ ẩm thực Nhật Bản, bạn có thể xây dựng một thực đơn thực dưỡng phù hợp với bản thân, hướng tới chăm sóc sức khỏe một cách trọn vẹn hơn.

------------

BẾP VIỆT – “Gia vị của hạnh phúc”

📞 Hotline: 0909 340 667 hoặc 1900 98 89 24

🌐 Website: thucphambepviet.vn

📩 Email: info@thucphambepviet.vn