TÔ CHÁO TRỨNG GÀ NĂM XƯA

Thực phẩm Bếp Việt
Th 4 05/10/2022

Cho đến tận bây giờ dù đã lớn tôi vẫn nhớ hoài cái tô cháo trứng gà hồi nhỏ chị Hai nấu cho tôi ăn. Cái tô cháo giản đơn vậy mà ngon và có tác dụng giải cảm thần kỳ.

Hồi đó, nhà tôi nghèo ba mẹ phải đi làm ở tận Sài Gòn. Ở nhà chỉ còn tôi với bà. Thấy bà cháu đơn chiếc quá, bác Ba mới đón tôi ra nhà bác ở để tiện cho tôi học hành và cả việc chăm sóc. Nhà bác Bà rộng và đẹp hơn nhà bà tôi nhiều. Ở đây tôi được mọi người yêu thương và chăm sóc như ở nhà. Mà người gần gũi chăm sóc tôi nhiều nhất chính là chị Hai ( con bác Ba ). Chị chưa có chồng nên thời gian cũng thảnh thơi một chút. Chị là người tắm rửa và nấu cho tôi những bữa ăn mỗi ngày. Có thể nói chị khá là khéo tay, chị nấu món nào cũng ngon hết trơn. Và món ăn in đậm trong tâm trí tôi nhất chính là tô cháo trứng gà.

Không biết có phải thời tiết chuyển mùa hay sức đề kháng kém mà thỉnh thoảng tôi hay bị cảm sốt lặt vặt. Mỗi lần đau mỗi lần ốm. Như bạn biết đó, con người ta một khi cảm là cơ thể mệt mỏi, đừ đẫn chẳng muốn ăn gì dù những món đó ngày thường thèm muốn chết.

Chị Hai lo quá bèn nghĩ ra món cháo trứng. Cái món tuy đơn sơ nhưng rất chất lượng từ lâu ông bà xưa hay nấu cho người bệnh ăn để giải cảm cực kì hiệu quả. Chị âm thầm nấu một tô đầy nóng hổi bày ra trước mặt tôi và bảo:

- Em ăn đi. Món này ngon mà tốt cho sức khỏe lắm đó. Ăn cho mau khỏi bệnh.

Không hỏi nhiều lời, tôi múc từng muỗng vừa thổi vừa ăn một cách ngon lành. Nước cháo ngọt, trứng gà béo béo và rau hành thơm thơm quyền hòa vào nhau tạo nên tô cháo đặc biệt giá trị. Càng ăn càng ghiền bởi đó là lần đầu tiên tôi được ăn món lạ miệng như vậy. Một thoáng gió thổi nhìn lại tô cháo đã hết sạch. Chị Hai ngỡ ngàng nhìn tôi :

- Em ăn hết rồi hả?

Tôi liếm môi trả lời:

- Dạ. Ngon quá chị Hai. Mà cháo này y như thần dược vậy. Em ăn xong là tự nhiên thấy khỏe hẳn liền ạ.

- Thiệt không?

- Dạ thiệt. Mà món này nấu như thế nào vậy chị ? Chị chỉ cho em với.

Chị Hai cười hiền:

- Để làm gì?

- Để sau này em kêu nội nấu cho ăn.

- Đơn giản thôi mà. Chỉ thực hiện mấy bước như sau sẽ có ngay một tô cháo ngon lành.

Cắt hành cho nhỏ

Khuấy cháo cho đều

Nồi cháo thơm ngon

Múc ra tô thưởng thức

Gạo đem vo sạch cho vào nồi đổ nước vừa phải rồi bắc lên bếp. Nước có thể cho ít nhiều tùy em thích ăn lỏng hay đặc. Như chị nấu cho em là hơi lỏng để em dễ ăn. Khi nấu em siêng khuấy đều để cho cháo không bị khét. Nước sôi nhớ hạ nhỏ lửa cho tới khi gạo nở mềm.

Trong khi đợi cháo chín, em lấy hành lá rửa sạch rồi thái nhỏ. Cháo chín cho hành và đổ trứng gà vào nồi, vừa đổ vừa dùng đũa khuấy đều để trứng gà tan ra chín đều. Nêm nếm gia vị cho vừa ăn rồi múc ra tô và thưởng thức thôi.

Tôi sáng mắt lên:

- Đơn giản quá chị ha!

- Ừ, chỉ vậy thôi. Cố gắng ghi nhớ sau này có vợ rồi bảo vợ nấu cho ăn.

Chị Hai đùa câu kỳ quá, tôi chỉ biết cười thôi. Ôi cái nụ cười ngây thơ ngày đó mới mà hơn hai mươi năm mất rồi. Để bây giờ mỗi lần thấy ai đó nấu tô cháo trứng bốc mùi thơm lòng tôi cứ khắc khoải hoài. Thời gian trôi sự đời nhiều đổi thay ai ngờ. Bây giờ bác Ba đã mất, chị Hai đã có chồng nhưng tôi vẫn chưa có vợ. Đôi khi thèm không biết nhờ ai nấu cho ăn. Nhưng dù có ai nấu ngon cỡ nào đi nữa cũng không bao giờ bằng tô cháo năm xưa tôi đã ăn. Tô cháo đong đầy yêu thương từ bàn tay khéo của chị Hai. Tô cháo giúp tôi khỏi bệnh bất ngờ. Tô cháo đơn sơ mà ấm lòng biết bao. Nó đã thành kỉ niệm và kí ức đẹp trong tôi không bao giờ phai mờ. Tôi thầm cảm ơn chị Hai rất nhiều vì đã không quản công chăm sóc tôi từng li từng tí và nấu cho tôi tô cháo giá trị nhất trên đời. Nhớ và thương chị rất nhiều.

Tô Hữu Bằng