BỮA CƠM CỦA BÀ MẸ GEN Z

Thực phẩm Bếp Việt
Th 2 19/09/2022

Khi giá cả leo thang thì những bà mẹ bỉm sữa như mình cũng phải thắt chặt chi tiêu hết mức có thể. Trước đây, khi còn ở với mẹ, mình không quan tâm nhiều đến việc cân đối chi tiêu các bữa ăn trong nhà, vì có mẹ lo. Nhưng từ ngày lấy chồng, mọi chi phí mình đều phải cân đối. Nhớ những ngày đầu mới về làm dâu, mình luôn bị cảnh thiếu trước hụt sau. Nhưng nhờ mẹ chồng chỉ bảo nên mình đã dần quen với cách chi tiêu khoa học, nhất là thời gian dịch Covid-19 vừa qua. Và nay có thêm cậu con trai 6 tháng tuổi nên mình lại càng phải cân đối chi tiêu để có tiền bỉm sữa cho con. 

Dưới đây là một bữa cơm mình nấu cho gia đình với tổng chi tiêu của bữa ăn chỉ với 50.000 đồng. Ở quê nên việc mua đồ ăn cũng rẻ và tươi hơn so với thành phố. Những đồ mình mua được chủ yếu từ hàng xóm kế nhà. Rau và mướp họ trồng được nhưng ăn không hết nên mình mua được giá rẻ. Cá và cua đồng cũng mua được từ những người hàng xóm, do chính họ đi bắt mang về.

Thế nên cuối tuần rồi, mình đã nấu cho cả nhà một bữa cơm đơn giản chỉ với 50.000 đồng. Các món ăn của mình cũng hết sức đơn giản gồm 2 món chiên và 1 món canh.

Món thứ nhất: Đậu h chiên giòn

Món này mình chỉ cắt đậu hủ thành những miếng nhỏ vừa ăn. Sau khi dầu sôi, mình cho đậu hủ vào và để lửa nhỏ. Đợi 4 mặt đậu hủ chuyển vàng đều, đặt đũa lên thấy cứng là mình vớt ra để ráo dầu. 

Món thứ hai: Cá chiên

Cá sau khi mua về, mình làm sạch xát kỹ bằng muối hạt để bớt nhớt, rồi đem ướp chung một ít muối. Sau khi đậu hủ chiên xong, sẵn chảo dầu đang nóng, mình cho tiếp cá vào, giảm lửa nhỏ, để cá vàng đều hai mặt.

Trong lúc chờ cá chín, mình làm một chén nước mắm chua ngọt gồm tỏi, ớt, đường và một trái tắc. Mấy thứ này nhà mình có sẵn nên lấy xài chứ không mua. Chén nước mắm tỏi ớt này mình làm ăn được chung với 2 món cá chiên và đậu hủ chiên mà ăn với cơm nóng ngon hết sảy. Sau khi xong 2 món mình bắt đầu nấu canh cua mồng tơi và mướp.

Món thứ ba: Canh cua mướp với mồng tơi

7 con cua đồng mình mua được đã đem ngâm nước gạo, rửa sạch, tách mai, gạch được cho vào 1 bát nhỏ, thân cua đem bỏ vào cối xay, xay nhuyễn và rây hết xác cua, chắt nước được khoảng 2 chén. Tiếp đến mình gọt mướp và cắt nhỏ rau mồng tơi rửa sạch để ráo. 

Đặt chiếc nồi lên bếp cùng 1 muỗng dầu ăn, dầu vừa sôi lách tách mình cho một củ hành tím đập dập vào phi vàng, thơm phức, tiếp đến thêm mướp hương vào đảo cho chín đều. Xào khoảng 2 phút thì cho hết bát nước cua vừa chắt vào đun sôi.

Canh vừa sôi, mình cho thêm 1 muỗng bột nêm và cho tiếp phần gạch cua vào. Nước vừa sôi mình thả cho rau mồng tơi và riêu cua trào lên thì mình tắt bếp. Thế là mình đã có một bữa cơm ngon chỉ với 1 tiếng đồng hồ.

Tiết kiệm chưa bao giờ là dễ dàng cả, thế nhưng là một người phụ nữ nếu chúng ta khéo léo thì vẫn có thể đổi lại được những bữa cơm ngon ấy các mẹ.

Tổng chi phí thực hiện cho các món: đậu hủ chiên giòn, cá chiên và canh cua mướp với mồng tơi (50.000 đồng)

– 3 miếng đậu hủ: 6.000 đồng

– 1 quả mướp hương: 5.000 đồng

– Rau mồng tơi: 4.000 đồng

– Cua đồng: 10.000 đồng

– Cá: 25.000 đồng

Thực hiện: Hoàng Thị Hoài     

 Tags: