BỮA CƠM DÂN DÃ, NGỌT NGÀO VỊ QUÊ

Thực phẩm Bếp Việt
Th 2 19/09/2022

Cuộc sống hiện đại với những lo toan và áp lực gạo tiền khiến sợi dây liên kết giữa các thành viên ít nhiều bị nới lỏng. Thì bữa cơm gia đình như là “ngọn lửa” để gìn giữ và gắn kết mọi người lại gần nhau hơn. Lúc này trọng trách của người nội trợ không chỉ dừng lại ở việc “Hôm nay ăn gì?”, mà còn là người giữ lửa yêu thương. Việc nấu món ăn thế nào để vừa đầy đủ dinh dưỡng, vừa tiết kiệm chi tiêu, lại hợp khẩu vị của tất cả thành viên luôn là bài toán khó. Hãy cùng tôi vào bếp giải đáp bài toán này thông qua những món ăn bình dị, đậm đà hương vị tình thân nhé.

Món thứ nhất: Ốc om chuối đậu

Món ăn là sự hòa quyện giữa vị chua thanh của mẻ, vị đậm nồng của mắm tôm, vị giòn của ốc, vị béo ngậy của thịt ba chỉ, vị bùi của chuối xanh, vị thơm cay của lá lốt, tía tô, vị ngọt đậm đà của nước dùng… Tất cả kích thích vị giác đến cực độ, khiến cho món ăn trở nên hấp dẫn trong những ngày nắng nhẹ đầu hè.

Để nấu món này tôi cần những nguyên liệu sau:

Ốc bươu vàng 2kg (ốc nhồi, ốc đắng tùy ý)

Đậu hủ 1 bìa

Thịt ba chỉ 150g

Chuối xanh 5 trái

Mẻ 1/2 bát con

Mắm tôm 1/2 muỗng cà phê

Gia vị đi kèm gồm hành, tỏi, ớt, nghệ, lá lốt, tía tô.

Cái hay khi nấu món này là tôi tận dụng được một số nguyên liệu sẵn có trong vườn nhà và căn bếp của mình như các loại rau thơm, chuối xanh, cùng những đồ gia vị đi kèm khác.

Nấu món này không khó, nhưng khá kì công, đòi hỏi sự tỉ mỉ và cẩn thận, bởi phải sơ chế riêng lẻ nhiều nguyên liệu.

Ốc phải rửa sạch nhớt cùng với muối. Hành tỏi băm nhỏ, phi thơm cho ốc vào đảo đều tay cho đến khi thịt ốc săn lại, chín tới thì cho thịt ba chỉ đã áp chảo vào đảo cùng. Đậu hủ đã rán vàng ươm, chuối xanh cắt lát cũng đã chiên sơ để không nát, tất cả cho vào nồi rồi đổ nước xốt có mẻ đã chuẩn bị vào om cho đến khi món ăn chín tới, dậy mùi thơm phức, nêm nếm gia vị cho vừa ăn rồi tắt bếp, cuối cùng xắt nhỏ ớt hiểm, lá lốt, tía tô, hành ngò vào là xong.

Món thứ hai: Đậu h chiên giòn

Có thể nói đây là món ăn quốc dân bởi sự đơn giản, tiện lợi và nhanh gọn.

Không đòi hỏi sự khéo léo hay cầu kì trong chế biến. Chỉ vài thao tác đơn giản là chúng ta có ngay một món ăn chống ngán vô cùng hao cơm và ngon miệng.

Tận dụng nửa bìa đậu hủ còn lại sau khi nấu món ốc om chuối, tôi có được thành phẩm là một dĩa đậu hủ chiên giòn vàng ruộm, bắt mắt và thơm ngon.

Món thứ ba: Măng tre xào tỏi

Đây là món ăn được lòng mọi người vì cách chế biến khá đơn giản mà hương vị vẫn vô cùng hấp dẫn. Vị thanh ngọt, giòn giòn của măng tre kết hợp với vị cay nồng của tỏi ớt cùng một chút đắng của lá lốt ăn hoài không ngán, ăn hoài không no.

Chỉ cần một củ măng tươi, với vài tép tỏi khô cùng những gia vị sẵn có trong gian bếp nhỏ, ta cũng có được món ngon bổ dưỡng, chống ngán trong những ngày hè oi ả.

Măng tre sau khi được sơ chế kĩ càng thì thái sợi vừa ăn. Phi thơm hành tỏi rồi bỏ măng vào đảo đều tay, tiếp theo nêm nếm gia vị cho vừa miệng, cuối cùng xắt thêm ớt hiểm, lá lốt, hành hoa là tròn vị.

Tôi đã giải xong bài toán về bữa cơm thời bão giá với mức chi phí gói gọn trong năm mươi ngàn. Bạn thấy đấy, món ngon không hẳn nằm ở sự đắt đỏ mà chúng ta hoàn toàn có thể biến tấu linh hoạt dựa trên những nguyên liệu sẵn có.

Hi vọng những món ăn dân dã, đậm đà hương quê của tôi sẽ gợi cảm hứng cho những người yêu bếp.

Tổng hợp chi phí thực hiện 3 món: Ốc om chuối đậu, đậu hủ chiên giòn và măng tre xào tỏi  (43.000 đồng)

– 2kg ốc bươu vàng: 15.000 đồng

– 150g thịt ba chỉ: 15.000 đồng

– 1 bìa đậu hủ: 6.000 đồng

– 0.5kg măng tre: 7.000 đồng

Thực hiện: Nguyễn Thị Minh     

 Tags: